19/11/2013 15:35 GMT+7

Trung Quốc: bùng nổ thị trường "rượu ngâm hổ"

HÀ AN
HÀ AN

TTO - Để sản xuất loại “rượu ngâm hổ”, các nhà chăn nuôi Trung Quốc không tiếc tay giam cầm và bỏ đói loài động vật quý hiếm cho đến chết.

189tYqeB.jpgPhóng to
Một con hổ ốm đói - Ảnh: Maxisciences

Trang Maxisciences tiết lộ săn trộm và suy thoái môi trường sống không còn là những nguyên nhân đe dọa loài hổ mà chính là cách chăn nuôi dã man nói trên đã khiến loài động vật quý hiếm này ngày càng mất dạng.

Liên minh bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) ước tính vào những năm 1990, châu Á có khoảng 100.000 con hổ sống khắp nơi trên châu lục. Vậy mà ngày nay, số lượng hổ sống trong thiên nhiên chỉ còn 3.500 con trong khi số lượng chăn nuôi kiểu giam cầm ở Trung Quốc và Mỹ là 5.000 con.

Dưới hình thức chăn nuôi, dân Trung Quốc đã “che mắt” chính quyền bằng cách khai thác và sản xuất chúng một cách ngang nhiên.

Cũng giống như sừng tê giác, loài hổ cũng là nạn nhân của cách chữa bệnh cổ truyền ở Trung Quốc trong việc điều trị bệnh phong thấp và viêm khớp.

Hiện Trung Quốc có hơn 200 trại chăn nuôi hổ hợp pháp. Chúng bị nhốt trong những cái chuồng chật hẹp và bị đánh đập dã man cho đến chết. Sau đó, xác hổ sẽ được ngâm với rượu gạo trong nhiều tháng.

Những nhà chăn nuôi thường khẳng định hổ tự nhiên mà chết nhưng thực tế cho thấy chúng chết là vì đói.

Hồi tháng 2-2013, Cơ quan điều tra môi trường (EIA) của Anh tiết lộ thị trường bán “rượu ngâm hổ” ở Trung Quốc vẫn hoạt động sầm uất dù rằng nước này đã có lệnh cấm sử dụng xương hổ kể từ năm 1993.

EIA cáo buộc chính quyền Trung Quốc đã tiếp tay với nạn chăn nuôi khi cho phép những doanh trại có hơn 500 con hổ được quyền bán loại “rượu ngâm hổ”.

Nhiều tổ chức, quốc gia và ngay cả người dân Trung Quốc đều lên tiếng kêu gọi chính quyền Trung Quốc thay đổi các quy định đối với thị trường mua bán “rượu ngâm hổ”. Tuy nhiên, nạn buôn lậu khó “ngầm” khó kiểm soát hết được.

HÀ AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên