Trung Quốc bùng nổ cửa hàng không nhân viên

24/07/2017 16:28 GMT+7

TTO - Đó là nơi phục vụ kiểu tự động. Mua bán qua cách trả tiền bằng thẻ và quét mã sản phẩm. Cách làm này để tiết kiệm chi phí nhân công.

Một cửa hàng BingoBox ở tỉnh Quảng Đông - Ảnh: BingoBox
Một cửa hàng BingoBox ở tỉnh Quảng Đông - Ảnh: BingoBox

Theo báo Financial Times, công nghệ phát triển kèm theo giá nhân công tăng cao đang thúc đẩy các công ty Trung Quốc mạnh tay đầu tư vào những cửa hàng tự động hóa, không cần đến nhân viên. Chuỗi cửa hàng BingoBox của ông Chen Zilin là một ví dụ tiêu biểu.

BingoBox hiện đang hoạt động mạnh mẽ tại thành phố Thượng Hải. Người dùng mua sắm tại các cửa hàng này chỉ việc chọn món đồ, đưa vào máy quét mã để ghi nhận số tiền và thanh toán bằng ứng dụng di động WeChat.

Nhà bán lẻ này đang chiếm ưu thế trong cuộc đua của những cửa hàng không nhân viên, với hàng chục cửa hàng đang hoạt động và có kế hoạch mở thêm hàng trăm địa điểm nữa. Đây là xu hướng đang lan rộng ở Trung Quốc do chi phí nhân công đã tăng cao hơn cả khu vực Mỹ Latinh, theo báo Financial Times.

Nhiều người so sánh BingoBox với mô hình kinh doanh Amazon Go của gã khổng lồ ngành bán lẻ Amazon (Mỹ).

Hiện Amazon Go chưa xuất hiện ở Trung Quốc, nên BingoBox đang cạnh tranh trực tiếp với đối thủ Alibaba - hãng kinh doanh trực tuyến hàng đầu thế giới.

Gần đây, Alibaba cũng đã thử nghiệm mô hình cửa hàng không nhân viên.

NHẬT ĐĂNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận