13/02/2012 07:42 GMT+7

Trung Quốc bắt giữ tàu Hàn Quốc gây ô nhiễm

Đ.PHƯƠNG
Đ.PHƯƠNG

TT - Một tòa án hàng hải đã ra lệnh bắt giữ tàu chở hàng Gloria của Hàn Quốc do nghi ngờ tàu này rò rỉ chất phenol gây ô nhiễm nguồn nước sông Dương Tử.

7KObXQXc.jpgPhóng to
Dân chúng tranh nhau mua nước khiến các gian hàng nước đóng chai tại siêu thị gần như sạch trơn - Ảnh: Tân Kinh

Người phát ngôn của chính quyền thành phố Trấn Giang (tỉnh Giang Tô) Bặc Hiểu Phóng cho biết Tòa án hàng hải Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (cơ quan phụ trách vấn đề hàng hải trong toàn bộ khu vực sông Dương Tử) đã yêu cầu công ty sở hữu tàu Gloria tại Hàn Quốc nộp 20,6 triệu nhân dân tệ (3,3 triệu USD) tiền bảo lãnh.

Theo chính quyền thành phố này, nồng độ phenol trong mẫu thử lấy ở sông Dương Tử hôm 3-2 đã cao quá mức cho phép, khiến nguồn nước máy tại một số khu vực lân cận bốc mùi hăng. “Chúng tôi đang thu thập chứng cứ về việc tàu Gloria của Hàn Quốc thải các chất hóa học gây ô nhiễm nước sông” - Tân Hoa xã ngày 12-2 dẫn lời người đứng đầu Cục Hàng hải Trấn Giang Mão Đức Thắng cho biết.

Trong khi đó theo Yonhap, công ty sở hữu tàu Gloria ở Hàn Quốc đã phủ nhận thông tin rò rỉ chất phenol gây ô nhiễm sông Dương Tử. Phenol (acid carbolic) là loại hợp chất dùng để chế tạo nilông và chất tẩy rửa, có thể hòa tan trong nước. Phenol có thể gây kích ứng mắt, da và gây tổn hại gan, thận nếu hấp thụ với số lượng lớn.

Sông Dương Tử là tên gọi cũ của hạ lưu sông Trường Giang, chảy qua các tỉnh Hồ Bắc, Hồ Nam, Giang Tây, An Huy, Giang Tô, sau đó đổ ra biển Hoa Đông.

Đ.PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên