30/07/2013 10:47 GMT+7

Trung Quốc bác bỏ khả năng họp thượng đỉnh với Nhật

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 30-7, truyền thông Trung Quốc đưa tin chính quyền Bắc Kinh đã bác bỏ khả năng họp thượng đỉnh với Tokyo do tranh chấp lãnh thổ trên biển Hoa Đông.

Thứ trưởng ngoại giao Nhật đến Trung Quốc hàn gắn bất đồng

IMchaQi2.jpgPhóng to
Tàu Trung Quốc và tàu Nhật đối đầu nhau trên vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: Reuters

Trung Quốc nhật báo dẫn lời một quan chức Bắc Kinh khẳng định chính phủ nước này quyết định nói không với đề xuất mà Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đưa ra. Thông tin được Trung Quốc nhật báo công bố đúng vào thời điểm Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Akitaka Saiki đang đến thăm Trung Quốc để làm dịu quan hệ hai nước.

Quan chức Trung Quốc trên kêu gọi Chính phủ Nhật “thực hiện các biện pháp cụ thể” để cải thiện quan hệ hai nước thay vì “hô khẩu hiệu suông”. Trước đó, các cố vấn của ông Abe từng tuyên bố một cuộc họp thượng đỉnh giữa ông Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình “sẽ sớm diễn ra”.

Phản ứng với thông tin trên Trung Quốc nhật báo, Bộ Ngoại giao Nhật xác nhận lãnh đạo hai nước chưa có kế hoạch họp thượng đỉnh cụ thể. “Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là sẽ không có cuộc họp thượng đỉnh nào trong tương lai” - Bộ Ngoại giao Nhật nhấn mạnh.

Quan hệ Trung - Nhật xấu đi trầm trọng trong thời gian gần đây do tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, nằm dưới sự kiểm soát của Tokyo từ rất nhiều thập kỷ qua. Bắc Kinh đòi Tokyo phải thừa nhận có tranh chấp chủ quyền quần đảo này thì mới họp thượng đỉnh. Nhưng quan điểm của Tokyo là không có tranh chấp tại đây.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên