07/12/2013 16:40 GMT+7

Trung Phi: Số người chết tăng cao từng ngày

ANH DUY
ANH DUY

TTO - Hôm nay 7-12, Hội Chữ thập đỏ tại Cộng hòa Trung Phi cho biết chỉ trong hai ngày xảy ra làn sóng bạo lực tại thủ đô Bangui đã có ít nhất 300 người thiệt mạng. Số người chết tăng cao từng ngày khiến Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cho phép Pháp triển khai hàng trăm lính đến đây để vãn hồi trật tự.

AzV7xCPj.jpgPhóng to
Người dân thủ đô Bangui chạy đến sân bay thành phố - nơi có lính Pháp đóng quân để được an toàn - Ảnh: AP

BBC đưa tin làn sóng bạo lực bùng phát từ ngày 5-12 khi lực lượng phiến quân thuộc cộng đồng Cơ đốc giáo trung thành với cựu Tổng thống bị lật đổ Francois Bozize bắt đầu mở các cuộc tấn công nhắm vào các khu vực dân cư ở phía bắc thủ đô Bangui. Đáp trả, lực lượng vũ trang (đa phần là người Hồi giáo) phục vụ cho chính quyền mới đã điều máy bay chiến đấu đến trấn áp. Giao chiến giữa hai bên trong hai ngày nay đã khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Reuters tường thuật cảnh người dân ở thủ đô Bangui tháo chạy trên các trục đường. Họ đổ đến sân bay thành phố - nơi một số đơn vị lính Pháp đóng tại đây để tìm sự bảo vệ.

Hôm nay, hàng trăm lính Pháp đã tiến vào trung tâm thành phố để ổn định lại trật tự. Paris dự kiến điều đến Cộng hòa Trung Phi 1.000 lính - gấp đôi số lính đang triển khai tại nước này để giúp đỡ người dân trước làn sóng bất ổn.

Vẫn còn hàng trăm thi thể các nạn nhân nằm trên các tuyến phố ở thủ đô.

Tình hình chiến sự đang diễn ra phức tạp khiến Hội Chữ Thập đỏ chưa thể đưa các thi thể đi chôn cất.

Hiện tại, Michel Djotodia - lãnh đạo phe đối lập CAR tự xưng là Tổng thống Hồi giáo đầu tiên của nước này sau khi lật đổ cựu tổng thống Francois Bozize vào tháng 3. Ông Bozize phải chạy sang Congo lánh nạn và đề nghị Pháp đưa quân đến giúp đỡ.

ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên