14/08/2014 13:45 GMT+7

Trùng hợp bi kịch trong cái chết ứng viên tổng thống Brazil

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Cái chết của ứng cử viên Tổng thống Brazil Eduardo Campos một lần nữa cho thấy tháng 8 là tháng đen tối nhất đối với chính trường quốc gia Nam Mỹ.

Hiện trường vụ rơi máy bay khiến ông Campos thiệt mạng Ảnh: Reuter

>> Máy bay chở ứng cử viên tổng thống Brazil rơi

Theo báo Wall Street Journal, tháng 8 luôn có tiếng là tháng xảy ra nhiều bi kịch trên chính trường Brazil. Nhà độc tài Getulio Vargas tự sát hồi tháng 8-1954, dẫn tới một thời kỳ dài bất ổn chính trị kéo dài tại quốc gia Nam Mỹ.

Cựu Tổng thống Janio Quadros từ chức hồi tháng 8-1961, dẫn tới một thời kỳ biến động khác tại Brazil và một vụ đảo chính xảy ra. Tổng thống Juscelino Kubitschek, người có công xây dựng thủ đô Brasilia và đem lại sự ổn định kinh tế, chính trị cho Brazil qua đời vào tháng 8-1976.

Sau cái chết bất ngờ của ông Campos, Tổng thống Dilma Rousseff đã ban bố ba ngày quốc tang. Cả bà Rousseff và ứng cử viên Aecio Neves thuộc Đảng Dân chủ xã hội Brazil đều tuyên bố tạm dừng chiến dịch tranh cử để bày tỏ sự tôn trọng đối với người đã khuất.

Tạp chí Time dẫn lời giáo sư chính trị David Fleischer thuộc ĐH Brasilia nhận định cuộc bầu cử vào tháng 10 tới trở nên khó dự đoán hơn bao giờ hết. Một số nhà quan sát cho biết chiến dịch bảo vệ chiếc ghế tổng thống của bà Rousseff có thể sẽ trở nên khó khăn hơn.

Khảo sát cho thấy bà Rousseff hiện đang dẫn trước với tỷ lệ ủng hộ 38%. Trước khi qua đời ông Campos đại diện đảng PSB chỉ có 9% còn ứng cử viên Neves có 23%. Người được ông Campos chọn làm phó tướng trong cuộc đua là mà Marina Silva có thể sẽ thay thế ông Campos.

Bà Silva là một chính trị gia có uy tín hơn hẳn ông Campos. Năm 2010 bà từng tranh cử tổng thống và giành được 19% số phiếu. Chuyên gia João Augusto de Castro Neves thuộc tổ chức nghiên cứu Eurasia Group cho rằng với vai trò một nhà hoạt động vì môi trường, bà Silva ra tranh cử có thể khiến bà Rousseff bị tổn thương.

AFP cho biết không quân Brazil đang mở cuộc điều tra vụ rơi máy bay khiến ông Campos thiệt mạng. Điều tra ban đầu cho thấy viên phi công không muốn hạ cánh do thời tiết xấu. Sau đó đài kiểm soát không lưu mất liên lạc với máy bay.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên