17/01/2013 06:40 GMT+7

Trứng bị làm giá: Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

PGS.TS NGUYỄN NGỌC ĐIỆN
PGS.TS NGUYỄN NGỌC ĐIỆN

TT - Việc Saigon Co.op vẫn chưa chấp nhận mua trứng của Công ty CP dù giá trứng được chào bán đã giảm, để đợi làm rõ vấn đề của CP trong đợt tăng giá trứng này, tạo được ấn tượng tốt đối với dư luận.

Thừa nhận tăng giá bất hợp lýChậm nhất 17-1, CP phải giảm giá trứngCP hạ giá trứng, Saigon Co.op vẫn không mua

ujecFR5x.jpgPhóng to
Chọn mua trứng gia cầm tại Co.op Mart Nguyễn Kiệm, TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

Thái độ ứng xử của nhà bán lẻ trong vụ này rất đĩnh đạc, thể hiện vị thế của người kiểm soát được tình hình và có quyền lực trong thương lượng.

Thật ra, Saigon Co.op có nhiều nhà cung cấp để lựa chọn và do đó có điều kiện phản ứng một cách sòng phẳng, nghiêm khắc với nhà cung cấp nào có dấu hiệu lợi dụng biến động bất thường của thị trường để trục lợi.

Dư luận xã hội hoan nghênh cách ứng xử của nhà bán lẻ bởi nó phù hợp với lợi ích của đại đa số người tiêu dùng. Việc CP tăng giá bán trứng, dù với lý do gì đi nữa, cũng đặt người tiêu dùng vào thế khó trong việc giải bài toán cân đối ngân sách chi tiêu. Rõ ràng, nếu nhà bán lẻ trong câu chuyện này càng kiên định với thái độ, quan điểm của mình thì nhà cung cấp sẽ càng xuống nước và người tiêu dùng được hưởng lợi.

Mọi người chưa quên vụ tranh chấp trước đây giữa Vedan và nông dân sinh sống ở hai bên bờ sông Thị Vải về mức bồi thường đối với thiệt hại mà người nông dân phải gánh chịu do việc Vedan xả thải. Doanh nghiệp cứ cù nhầy trong thương lượng và hậu quả là cuộc sống người dân khó khăn do không được bồi thường kịp thời; doanh nghiệp chỉ chờ các nhà nông đuối sức, từ bỏ cuộc đôi co và chấp nhận mức bồi thường họ đề nghị là sẽ giao tiền và kết thúc vụ xung đột trong thế thắng. Trước sự bức xúc lên đến cao trào của xã hội, các siêu thị, trong đó có Co.op Mart, đồng loạt gỡ các sản phẩm của Vedan ra khỏi quầy trưng bày. Rốt cuộc, doanh nghiệp đã phải nhượng bộ và chấp nhận bồi thường thỏa đáng cho bà con.

Từ các câu chuyện ấy, người ta thấy có cách để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, người bị thiệt hại, nói chung người yếu thế, thông qua vai trò của những chủ thể có thực lực và có tầm ảnh hưởng nhất định đối với đời sống kinh tế - xã hội. Một khi có khả năng tác động nhằm thay đổi hành vi của một người nào đó và tận dụng khả năng đó đúng lúc, đúng mức thì chủ thể sẽ làm được những điều tốt đẹp; xã hội, cộng đồng có thể hưởng lợi từ đó.

Chìa khóa của giải pháp chính là đánh động ý thức về trách nhiệm xã hội của chủ thể, đặc biệt là của doanh nghiệp.

-----------------------------------

Phải ngăn tăng giá phi lý

127 phản hồi của bạn đọc ngoài bày tỏ bất bình với việc làm giá này, đã đồng loạt ủng hộ hành động của Saigon Co.op.

Hoan nghênh

Tôi rất hoan nghênh hành động của Saigon Co.op vì đã quan tâm đến người tiêu dùng khi không hợp tác với một đối tác chỉ biết thu lợi cho mình mà ép giá người tiêu dùng. Trước đây Saigon Co.op đã từng góp tiếng nói đòi lại công bằng cho nông dân trong vụ Vedan, nay lại có hành động “điểm mặt” việc làm giá của Công ty CP, tôi sẽ luôn luôn ủng hộ Saigon Co.op.

Thanh Tâm

Hãy cùng làm như vậy

Nếu tất cả các nhà phân phối đều hành động vì quyền lợi của người tiêu dùng như Saigon Co.op thì sẽ không còn chỗ cho sự tăng giá phi lý, cho hành vi lăm le thao túng thị trường như vừa rồi. Để có chỗ đứng vững chắc trên thương trường, chiếm được lòng tin của người dân, hãy làm như Saigon Co.op và các nhà sản xuất như Ba Huân, Vĩnh Thành Đạt, Vietfarm... cũng như những nhà cung cấp mới cho Saigon Co.op. Đã đến lúc sự thao túng phải bị trả giá. Tôi sẽ không bao giờ mua trứng của các công ty tăng giá phi lý nữa.

tuoidan@...

Một bài học

Đây là một quyết định dũng cảm và rất đáng trân trọng, trên hết là vì quyền lợi người tiêu dùng. Các cơ quan chức năng phải xử lý vụ này thật nghiêm và kịp thời thông báo công khai để người dân được biết. Hãy để cho những doanh nghiệp chỉ lo kiếm lợi biết quyền lực của người tiêu dùng và không còn coi thường người tiêu dùng cũng như những công ty kinh doanh Việt Nam nữa.

Tôi cũng mong có thêm nhiều công ty, nhiều người tiêu dùng từ nay không mua bất cứ sản phẩm nào tăng giá bất hợp lý, tới khi có một lời xin lỗi công khai người tiêu dùng cũng như khắc phục được việc kinh doanh kiểu “sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi“ như thế này. Đây cũng là bài học cho những ai, đơn vị nào muốn làm ăn “chụp giật” phải nhớ để mà tránh. Người tiêu dùng chúng tôi luôn ủng hộ những đơn vị kinh doanh có văn hóa để hai bên cùng có lợi.

bsvuvannhan1945@...

Còn nhiều sản phẩm khác

Cảm ơn Saigon Co.op đã có một hành động vô cùng ý nghĩa. Hành động này cho các doanh nghiệp đang muốn độc chiếm thị trường thấy rõ sức mạnh của người tiêu dùng. Người tiêu dùng sẽ quay lưng với tất cả sản phẩm ép giá người tiêu dùng. Ngoài trứng gà, còn nhiều sản phẩm khác cũng luôn tăng giá phi lý, như các sản phẩm sữa chẳng hạn. Nhiều nhà cung cấp sữa vẫn còn nhiều “chiêu trò” để tăng giá phi lý. Tôi mong sẽ có thêm nhiều nhà phân phối và người tiêu dùng mạnh tay đối với các sản phẩm này như cách làm của Saigon Co.op.

nhiydong@...

PGS.TS NGUYỄN NGỌC ĐIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên