Bộ Công an đang lấy ý kiến về dự thảo nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (bằng lái).
Dự thảo nghị định quy định 189 hành vi, nhóm hành vi bị trừ điểm bằng lái, trong đó có 28 hành vi, nhóm hành vi bị trừ 12 điểm.
Đáng chú ý, dự thảo nghị định quy định với tài xế ô tô mức phạt tiền từ 16-18 triệu đồng và trừ 6 điểm bằng lái với hành vi lái xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định.
Lỗi đường thường phạt 1, lỗi cao tốc phạt 10
Nhiều bạn đọc cho rằng việc lái xe đi ngược chiều hoặc đi lùi trên đường cao tốc rất nguy hiểm, nếu chỉ trừ 6 điểm theo dự thảo nghị định trên là chưa đủ sức răn đe. Một số bạn đọc đề xuất cần trừ mức cao nhất 12 điểm.
Bạn đọc Trương Kiệt viết: "Cao tốc là nơi lưu thông tốc độ rất cao, mọi va chạm khi xảy ra đều gây tổn hại lớn tới nhiều người, cho nên cần phải thiết lập mức phạt cao nhất.
Cứ lỗi giao thông trên đường thông thường phạt 1 thì cũng lỗi đó mà vi phạm trên cao tốc thì phải phạt gấp 10 lần hoặc mức tối đa có thể phạt".
Tài khoản quoc****@gmail.com bình luận: "Hành vi chạy xe ngược chiều trên cao tốc hay đường phố nào cũng gây nguy hiểm cho bản thân và người khác.
Chỉ có những người không biết quý trọng bản thân mình và tính mạng người khác, xem thường luật giao thông mới có hành vi như thế. Vậy nên cần trừ hết điểm và cấm người vi phạm chạy xe một thời gian nhất định, vậy mới đủ sức răn đe".
Theo bạn đọc Ngọc Mạnh: "Hành vi lái xe đi ngược chiều hoặc đi lùi trên đường cao tốc rất nguy hiểm và chưa có hình thức xử phạt thích đáng. Nếu bị trừ có 6 điểm thì vẫn chưa đủ sức răn đe. Theo tôi hành vi này nên trừ 12 điểm thì mới ngăn chặn triệt để được".
"Ủng hộ trừ 12 điểm với ba hành vi nguy hiểm trên cao tốc: đi ngược chiều, lùi xe và đi vào làn khẩn cấp" - tài khoản VT đồng tình.
Còn bạn đọc Trung có ý kiến: "Hành vi đi ngược chiều trên cao tốc là cực kỳ nguy hiểm. Nếu có xảy ra va chạm thì hậu quả sẽ rất thảm khốc. Nên tước bằng lái xe vi phạm ít nhất một năm, sau đó phải học và thi lại bằng lái xe".
Cần nâng mức trừ điểm tương tự lái xe sử dụng ma túy
Chuyên gia giao thông Nguyễn Văn Thanh, nguyên chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho rằng hành vi đi ngược chiều và lùi xe trên cao tốc không phải là lỗi xảy ra thường xuyên nhưng lại cực kỳ nguy hiểm.
Lỗi này có thể gây ảnh hưởng, nguy hiểm đến an toàn, tính mạng của chính tài xế và những người tham gia giao thông khác.
Do vậy cơ quan soạn thảo có thể xem xét nâng mức trừ điểm bằng lái với lỗi này lên mức cao nhất là 12 điểm giống như các hành vi lái xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililit máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở, sử dụng ma túy…
Hành vi này rõ ràng đã được thường xuyên tuyên truyền, phổ biến và giáo dục, đào tạo khi học bằng lái xe nhưng tài xế vẫn cố tình vi phạm nên việc đưa vào mức trừ điểm cao nhất là hợp lý, tạo ra sự răn đe, xử lý nghiêm minh.
Trong trường hợp không trừ điểm ở mức tối đa 12 điểm thì cũng nên nghiên cứu để nâng lên mức trừ 8-10 điểm, còn trừ ở mức 6 điểm có vẻ vẫn hơi thấp, chưa tạo răn đe chung.
Ngoài ra cơ quan soạn thảo cũng xem xét những hành vi nào có tính chất cố tình, cố ý vi phạm của tài xế cần nâng mức xử lý, trừ điểm lên để tạo sự răn đe chung.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận