05/10/2015 00:10 GMT+7

​Trồng xen cây mắcca trong vườn cà phê mang lại hiệu quả cao

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Trồng xen cây mắcca trong các vườn cà phê vối mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn gấp nhiều lần so với trồng thuần cà phê.

Đây là kết luận Viện Khoa học Kỹ thuật nông, lâm nghiệp Tây Nguyên đưa ra sau hơn 10 năm nghiên cứu, thực nghiệm từ các mô hình.

Do vậy, Viện Khoa học Kỹ thuật nông, lâm nghiệp Tây Nguyên đã khuyến khích các nông hộ sản xuất kinh doanh cà phê ở Tây Nguyên cần nhân rộng các mô hình trồng xen cây mắcca trong các vườn cà phê vối để không những mang lại hiệu quả kinh tế cao trên từng đơn vị diện tích mà còn có tác dụng phòng hộ cho vườn cà phê; đồng thời giảm thiểu lượng nước tưới trong mùa khô, tái cân bằng tự nhiên, điều tiết và ổn định năng suất cà phê.

Qua thí điểm tổng diện tích các mô hình trồng xen cây mắcca trong các vườn cà phê hơn 15ha cho thấy, cây mắcca đều sinh trưởng, phát triển tốt ở tất cả các mô hình. Vườn mắcca trồng xen cà phê tại Bảo Lộc (Lâm Đồng), Buôn Ma Thuột, Krông Năng (Đắk Lắk)… cho tỷ lệ ra hoa, đậu quả khá tốt, trong khi đó, năng suất vườn cà phê vẫn không thay đổi.

Cụ thể, tại các mô hình thí điểm tại các xã Phú Lộc, Đliê Ya, Ea Tân thuộc huyện Krông Năng (Đắk Lắk) cho thấy, nếu trồng 185 cây mắcca xen trong 1ha cà phê vối với khoảng cách 9x6m (ba hàng cà phê xen một hàng cây mắcca) sau 9 năm năng suất vườn cà phê vẫn không thay đổi (đạt từ 4 đến 4,35 tấn cà phê nhân/ha) mà còn thu thêm được từ gần 3 tấn hạt mắcca/ha/năm.

Qua tổng hợp tổng giá trị sản phẩm mỗi niên vụ, các nông hộ có tổng thu trên 396 triệu đồng sau khi trừ các khoản chi phí, người trồng thực lãi trên 294 triệu đồng/ha/năm. Trong khi trồng thuần cà phê chỉ thu được lợi nhuận từ 93 đến 100 triệu đồng/ha/năm…

hinh-7-1444102037.jpg

Viện Khoa học Kỹ thuật nông, lâm nghiệp Tây Nguyên cũng đã tuyển chọn bốn dòng mắcca vô tính có sản lượng vượt trội, gồm OC, 246, 816, 849 để nhân giống cung ứng cho các nông hộ, doanh nghiệp trồng xen trong các vườn cà phê. Các giống mắcca này không những cho năng suất cao (sau khi đưa vào kinh doanh, cho năng suất 7 đến 9 kg/cây) mà còn khá thích nghi với điều kiện đất đai, khí hậu ở vùng Tây Nguyên.

Để tạo điều kiện cho các nông hộ, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cà phê ở Tây Nguyên mở rộng diện tích trồng xen cây mắcca trong các vườn cà phê, Viện Khoa học Kỹ thuật nông, lâm nghiệp Tây Nguyên cũng cần tăng cường hơn nữa công tác phổ biến kỹ thuật, trao đổi kinh nghiệm giữa cán bộ kỹ thuật khuyến nông với các nông hộ, giữa nông hộ với nhau.

Cây mắcca là loại cây gỗ lớn, có nguồn gốc ở vùng rừng mưa ven biển thuộc miền Nam và miền Bắc của Australia. Cây mắcca là loại cây chịu khí hậu mát, mưa ẩm và khô hạn xen kẽ.

Một số địa phương ở khu vực Tây Nguyên có độ cao so với mặt nước biển từ 450m trở lên, có nền nhiệt độ lạnh vào khoảng tháng 12, tháng 1 rất phù hợp với cây mắcca.

Ngoài ra, thời điểm ra hoa mắcca nở rộ vào tháng 2, tháng 3 ở Tây Nguyên không có mưa, không có sương giá nên có ưu thế hơn hẳn so với các tỉnh phía Bắc.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên