Trành đèn đỏ giúp người lái xe tiết kiệm tới 20 phút di chuyển mỗi ngày - Ảnh: CBC |
Theo Ford, công nghệ nếu được áp dụng giúp người lái xe tránh các điểm dừng đèn đỏ để tiết kiệm tới 20% thời gian tham gia giao thông mỗi ngày.
Công nghệ mới của Ford sẽ giúp các phương tiện có thể kết nối với cơ sở hạ tầng giao thông của thành phố và thay đổi cách tham gia giao thông của hàng triệu người dân châu Á sống tại các đô thị lớn, giúp họ tiết kiệm tới 20 phút di chuyển mỗi ngày.
Công nghệ tương lai giúp kết nối ôtô với hệ thống dữ liệu cơ sở hạ tầng giao thông sẽ góp phần giảm thiểu ùn tắc, giảm căng thẳng của người tham gia giao thông cũng như tiết kiệm thời gian di chuyển, tiết kiệm nhiên liệu tiêu tốn và giảm lượng khí thải ra môi trường.
Xe Ford đang thử nghiệm tại Thượng Hải. - Ảnh: Ford |
Các kỹ sư mảng công nghệ di chuyển của Ford đã và đang thử nghiệm công nghệ cho phép các phương tiện có thể kết nối với cơ sở hạ tầng giao thông - gọi tắt là V2i (vehicle to infrastructure). Công nghệ này đang được triển khai tại các khu vực thử nghiệm, trong đó có Thượng Hải (Trung Quốc).
Tại đây, hệ thống cơ sở hạ tầng sẽ trực tiếp chia sẻ dữ liệu về tình trạng giao thông với các phương tiện tham gia thử nghiệm. Thomas Lukaszewicz, quản lý mảng xe tự lái của công ty Ford motor tại châu Âu và Trung Quốc cho biết nếu được triển khai, trong tương lai, Ford sẽ trang bị cho những chiếc xe của mình hệ thống tư vấn tốc độ tối ưu (TLOSA).
Hệ thống này sẽ cập nhật tình hình giao thông tại các cung đường phía trước, xác định tốc độ phù hợp mà người lái xe nên duy trì, từ đó giảm thời gian dừng chờ đèn đỏ trên lộ trình tham gia giao thông.
Những chiếc xe của Ford tham gia thử nghiệm sẽ được trang bị thiết bị thu - phát trong thân xe nhằm cung cấp cho lái xe những thông tin đến từ hệ thống TLOSA thông qua những cảnh báo bằng giọng nói hoặc qua màn hình hiển thị.
Ông Lukaszewicz cho rằng nếu được ứng dụng rộng rãi, công nghệ V2i sẽ giúp giảm thiểu đáng kể sự ùn tắc giao thông bằng việc điều tiết các phương tiện lưu thông một cách hợp lý.
Hệ thống TLOSA vận hành dựa trên các máy giám sát đặt ven đường và máy truyền tín hiệu được tích hợp trong hệ thống đèn và biển báo giao thông. Các máy giám sát và truyền tín hiệu này có nhiệm vụ liên tục thu thập và cập nhật tình trạng giao thông tại các điểm nút quan trọng.
Hệ thống TLOSA sẽ sử dụng những dữ liệu đó để tính toán tốc độ lái xe hợp lý nhằm giảm bớt thời gian dừng chờ đèn đỏ, giúp hành trình của bạn trở nên dễ dàng hơn. Hệ thống này cùng với các công nghệ hỗ trợ đỗ xe song song, duy trì làn đường hay kiểm soát tốc độ.
Một nghiên cứu gần đây của Anh đã chỉ ra rằng, thời gian dừng chờ đèn đỏ chiếm tới 1/5 tổng thời gian tham gia giao thông của một người bình thường. Nếu có thể giảm bớt thời gian dừng chờ đèn đỏ, người tham gia giao thông tại các quốc gia châu Á có thể tiết kiệm tới 75 tiếng mỗi năm để dành thời gian cho các hoạt động có ích hơn. |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận