05/07/2014 21:59 GMT+7

"Tròn trịa" Đức Tuấn tại Dấu ấn thứ 11

QUỲNH NGUYỄN - QUANG ĐỊNH
QUỲNH NGUYỄN - QUANG ĐỊNH

TTO – Hành trình 14 năm ca hát đầy thú vị của Đức Tuấn đã diễn ra ngắn gọn nhưng vẫn đủ đầy trong liveshow Dấu ấn thứ 11, diễn ra tối 5-7 tại Nhà thi đấu Nguyễn Du, TP.HCM.

“Tái hiện” 14 năm ca hát của Đức TuấnĐức Tuấn kỷ niệm 10 năm ra mắt album đầu tay

LRnxhJku.jpgPhóng to
Đức Tuấn trình diễn liên khúc Đoàn lữ nhạc - Ô mê ly - Dừng bước giang hồ - Ảnh: Quang Định
qkTACpQc.jpgPhóng to
Đức Tuấn - Ngọc Anh trình diễn mash up: Tình ca phố - Phố xa – Umbrella – Singing in the rain - Ảnh: Quang Định
gKtTNKBX.jpgPhóng to
Đức Tuấn trình diễn ca khúc Tình ca - Ảnh: Quang Định

Không có quá nhiều bất ngờ nhưng chương trình đã phác thảo khá rõ nét chân dung của Đức Tuấn với thật nhiều nỗ lực đáng trân trọng trên con đường ca hát của mình.

Với chất giọng đẹp và ngoại hình dễ nhìn, Đức Tuấn lẽ ra rất dễ dàng chinh phục khán giả bằng nhạc trẻ. Tuy nhiên, ngay sau khi giành giải nhất Tiếng hát truyền hình năm 2000, Đức Tuấn chỉ “vui cùng nhạc trẻ” với album đầu tay Anh yêu em rời lập tức chọn một lối đi khó hơn: nhạc xưa hay những tình khúc vượt thời gian.

Tuy vậy, chính những tình khúc Phạm Duy như Áo anh sứt chỉ đường tà, Tình ca… mà người nghe khám phá gần như bằng hết nét đẹp, sự tinh tế trong giọng ca Đức Tuấn, nhưng vẫn không quên sức trẻ, sự khỏe khoắn trong giọng hát Đức Tuấn ở thể loại nhạc trẻ: Hai mươi mùa xuân, Tình ca phố...

Khi những lời khen giành cho Đức Tuấn với nhạc xưa chưa kịp nguôi, anh đã chuyển mình đến dòng nhạc kịch Broadway, nhạc bán cổ điển hay cổ điển giao thoa đầy thách thức.

Rất quyết tâm và cũng rất bền bỉ, Đức Tuấn ban đầu giới thiệu và sau đó là chinh phục được một lượng khán giả không nhỏ cho riêng mình ở thể loại nhạc kịch vốn không dễ “sống” trong thị trường nhạc Việt.

Tuy chỉ biểu diễn có hai ca khúc nhạc kịch Broadway: Bóng ma nhà hát opera và Nhà thờ Đức Bà Paris trong liveshow Da761u ấn nhưng sự nhuần nhuyễn của anh và những người bạn diễn: Ngọc Tuyền và ảo thuật gia Petey Majik đã cho thấy Đức Tuấn là giọng ca số 1 ở thể loại này ở Việt Nam.

Không còn quá nhiều “ngọng ngịu” như lần đầu giới thiệt nhạc kịch Broadway trong liveshow Music of the night cách đây gần năm năm, Đức Tuấn đã cho thấy những nỗ lực biền bỉ và đáng trân trọng của anh với nghề nghiệp – điều mà không dễ ca sĩ nào cũng có được.

Hơn thế, anh đã chứng minh chọn nhạc kịch không phải để “chơi nổi” và thực chất nhạc kịch cũng rất dễ gần, dễ hiểu, đầy tính học thuật nhưng cũng không kém phần giải trí qua các tiết mục biểu diễn của mình. Đây có lẽ là thành công lớn nhất của Đức Tuấn và của cả sô Dấu ấn.

Đức Tuấn hát dân ca hay Đức Tuấn hát cải lương có lẽ là bất ngờ lớn nhất trong chương trình. Nhưng như anh từng tâm sự: “Tuấn là người miền Tây, chuyện hát những ca khúc mang âm hưởng dân ca hay cải lương lẽ ra phải là sở trường của Tuấn. Sau này có thể Tuấn sẽ nghiên cứu thêm để có những cách thể hiện mới hơn, độc đáo hơn trong những ca khúc mang âm hưởng dân ca”.

“Cả gan” thể hiện Sa mưa giông - một ca khúc không thuộc sở trường của cậu học sinh chuyên Anh, cậu sinh viên trường Ngoại thương yêu thích thể loại nhạc kịch – Đức Tuấn một lần nữa cho thấy sự chuyên nghiệp của một ca sĩ (thích ứng và thể hiện tốt với nhiều thể loại nhạc) và nét đa sắc trong giọng hát của mình.

Anh cũng làm người hâm mộ “xao xuyến” khi gửi lời cảm ơn và tình cảm chân thành của mình đến những người đã giúp anh thực hiện chương trình, đăc biệt là dành tặng “cả chương trình Dấu ấn cho anh Hải” (anh Phú Hải là người quản lí của Đức Tuấn hơn 10 năm qua, giúp Đức Tuấn vạch ra hướng phát triển trong sự nghiệp – PV).

Với Dấu ấn lần này, khán giả xem qua màn ảnh nhỏ cũng khá hài lòng với chất lượng âm thanh cùng các hiệu ứng sân khấu.

Chương trình cũng mang đến cảm giác “hàng đầu” khi quy tụ dàn nghệ khách mời “quán quân” như: Uyên Linh (quán quân Vietnam Idol), Ngọc Anh (quán quân Chinh phục đỉnh cao), Lâm Vinh Hải (quán quân Thử thách cùng bước nhảy), Khánh Thi (kiện tướng dancesport)…

90 phút Dấu ấn tháng 7 thật sự không đủ để tải hết năng lực ca hát cũng như cá tính âm nhạc, nghệ sĩ của Đức Tuấn, nhưng rất may lại cho thấy một Đức Tuấn tràn đầy năng lượng với khả năng kiến tạo thêm rất nhiều bất ngờ phía sau…

QUỲNH NGUYỄN - QUANG ĐỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên