01/01/2015 09:40 GMT+7

Trời vẫn xanh, hoa vẫn nở...

PHẠM VŨ
PHẠM VŨ

TT - “Năm 2014 hãy qua nhanh đi”, một cô bạn treo câu ấy lên dòng trạng thái và được rất nhiều người hưởng ứng.

Các bạn trẻ tham gia chương trình Chào đón năm mới tại Nhà văn hóa Thanh niên, Q.1, TP.HCM tối 31-12 chào đón năm mới - Ảnh: TTO

Nghe thật phũ phàng, nhưng đó là vì những tai họa, thảm họa cứ lặp đi lặp lại và theo đuổi sát nút đến tận những ngày cuối cùng của năm 2014. Nhưng không thể nào nhanh hơn được. Năm 2014 vẫn cứ phải đủ 365 ngày, ngày 31-12 vẫn cứ phải đủ 24 giờ, và mỗi giờ vẫn phải đủ 60 phút.

Đã có nhiều chiếc máy bay rơi và mất tích, đã có những chiếc phà bị chìm, đã có những căn nhà cháy giữa đêm, đã có nhiều tai nạn giao thông kinh hoàng, đã có những cơn bão, đã có những hầm sập, đã có những tội ác giết người khó tin, đã có những hành vi khiêu khích chủ quyền lãnh thổ khó chấp nhận... để lại những nỗi đau bất tận cho con người, hằn vào ký ức con người những vết sẹo của sự bất an không bao giờ quên.

Nhưng rồi trời vẫn cứ xanh, nắng vẫn cứ vàng, hoa vẫn cứ nở, ngày vẫn cứ qua và con người vẫn tiếp tục cuộc sống, với xe cộ và máy bay, với những căn nhà phố và công trình thủy điện, với nắng với mưa, với những con người và nỗi sợ hãi, bất an song hành cùng sự an nhiên, tĩnh tại của con người.

Những tai họa nhắc nhở sự mong manh của cuộc sống, cũng nhắc lại những sức mạnh của con người. Không lời nói nào có giá trị chia sẻ hơn một cái nắm tay ấm áp, một sự chung vai gánh vác trong những lúc ấy.

Không lời chúc nào có tác động hơn những hành động cụ thể, mạnh mẽ để xây dựng, cải thiện, bảo vệ môi trường xã hội, môi trường thiên nhiên cho mỗi người có cuộc sống tốt hơn. Không lời cầu nguyện nào mang lại bình an nhiều hơn sự đoàn kết và tình yêu thương của con người với con người.

Nhưng rồi trong những tai họa của năm 2014 lại vẫn còn những dấu hỏi thật lớn chưa thể lý giải, dẫu cho khoa học kỹ thuật đã phát triển đến mức tưởng chừng khống chế được mọi nỗi sợ hãi.

Và vì vậy trước thềm năm 2015, người người lại vẫn thấy cần thiết phải nói lên những lời nguyện cầu, những lời chúc lành, những lời ước nguyện.

Vẫn chỉ là những mong ước muôn đời của hàng triệu người về một năm mới an lành, hạnh phúc.

Vẫn chỉ là khát vọng muôn đời của cả dân tộc về một xã hội nơi những ước mơ được chắp cánh, những cuộc đời được bảo vệ.

Vẫn chỉ là mong muốn miên viễn của một đất nước về nền hòa bình bền vững, độc lập mạnh mẽ và tự do để tiếp tục phát triển.

Và bên cạnh lời nguyện lành ấy, nhất định phải là một việc lành mà mỗi người sẽ làm ngay trong ngày hôm nay, ngày bắt đầu năm mới; nhất định phải là một dự định đẹp mà mỗi người sẽ lên kế hoạch để thực hiện trong năm mới; nhất định phải là một câu chuyện đẹp mà mỗi người sẽ viết lên cùng với gia đình, bạn bè, người thân của mình trong năm này. Năm mới sẽ vì thế mà đẹp hơn, yên ả hơn, thành công hơn.

Những vết thương của năm 2014 cũng vì thế sẽ mau lành hơn.

 

PHẠM VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên