19/12/2014 10:32 GMT+7

​Trời trở lạnh, bệnh nhi nhập viện nhiều hơn

THÙY DƯƠNG - LAN ANH
THÙY DƯƠNG - LAN ANH

TT - Đợt không khí lạnh có cường độ mạnh tràn về trong những ngày qua khiến nhiệt độ miền Bắc đang giảm sâu và ảnh hưởng đến nhiều địa phương khác.

Nhiều bệnh nhi bị bệnh viêm phế quản do trời lạnh đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM  sáng 18-12 - Ảnh: Hữu Khoa
Nhiều bệnh nhi bị bệnh viêm phế quản do trời lạnh đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM sáng 18-12 - Ảnh: Hữu Khoa

Cùng với thời tiết trở lạnh, số bệnh nhi nhập viện cũnggia tăng.

Nhiều bệnh nhi mắc bệnh viêm đường hô hấp và tiêu chảy cấp (chủ yếu là tiêu chảy do virút rota), hai căn bệnh được coi là “bệnh thời tiết”.

Bệnh nhi tăng, phải nằm giường ghép

Gần một tuần nay, số bệnh nhi mắc các bệnh hô hấp nhập viện tại khoa hô hấp Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM tăng 20-30% so với tuần trước. Tuần trước, mỗi ngày tại khoa trên chỉ có 170-180 trẻ nằm điều trị thì ngày 18-12 số bệnh nhi nằm viện điều trị tại khoa đã tăng lên 215 trẻ.

Nguyên nhân chính khiến số trẻ mắc các bệnh hô hấp nhập viện tăng trong gần một tuần nay, theo bác sĩ Trần Anh Tuấn - trưởng khoa hô hấp Bệnh viện Nhi Đồng 1, là do thời tiết chuyển lạnh.

Bác sĩ Trần Thị Thu Loan, trưởng khoa hô hấp Bệnh viện Nhi Đồng 2, cũng cho biết số trẻ mắc bệnh hô hấp nhập viện điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 tăng lên trong những ngày qua. Hiện nay tại khoa hô hấp và khoa dịch vụ hô hấp có khoảng 350 bệnh nhi mắc bệnh hô hấp đang điều trị. Nhiều giường bệnh phải nằm ghép 2-3 trẻ/giường.

Tại Hà Nội, khoảng 30-40% bệnh nhi vào khoa khám bệnh Bệnh viện Nhi T.Ư trong một tuần qua mắc viêm đường hô hấp và tiêu chảy cấp.

Theo bác sĩ Trương Thúy Vinh - trưởng khoa khám bệnh, thông thường mỗi ngày khoa này đón 3.000 lượt trẻ từ Hà Nội và các tỉnh thành phía Bắc tới khám, nhưng những ngày lạnh vừa qua con số này giảm xuống còn 2.500-2.700 cháu/ngày.

Theo bác sĩ Vinh, thời điểm này là mùa thi học kỳ nên trẻ phải tập trung học và thi, các cháu mắc bệnh không thuộc diện phải cấp cứu thì thường chờ thi xong mới đi bệnh viện.

Ngoài ra, trời lạnh nên phụ huynh không dám cho trẻ đi bệnh viện xa, chủ yếu ghé các phòng khám hoặc bệnh viện gần nhà nên số cháu đến Bệnh viện Nhi T.Ư có giảm.

Cần giữ ấm, uống nước đầy đủ

Bác sĩ Anh Tuấn cho biết không khí lạnh sẽ làm niêm mạc đường thở hanh khô, là điều kiện thuận lợi cho vi trùng, virút dễ thâm nhập nên trẻ dễ mắc bệnh viêm đường hô hấp. Do vậy, để phòng ngừa bệnh cần cho trẻ uống nước đầy đủ để niêm mạc đường thở luôn có độ ẩm.

Ngoài ra cần giữ ấm cho trẻ bằng cách mặc ấm, tránh bị gió lùa. Nên cho trẻ rửa tay thường xuyên để phòng bệnh viêm đường hô hấp. Một điều cũng cần lưu ý nữa là không để trẻ tiếp xúc với những người đang bị bệnh.

Thời tiết chuyển lạnh không chỉ làm trẻ dễ mắc bệnh viêm đường hô hấp mà còn khiến nhiều trẻ dễ bị lên cơn suyễn. Điều mà bác sĩ Anh Tuấn lo lắng là có những trẻ bị lên cơn suyễn lần đầu ngay khi thời tiết chuyển lạnh làm gia đình chưa biết cách phòng ngừa, cũng như cắt cơn suyễn.

Với những trẻ mắc bệnh suyễn đã được chẩn đoán, ngay trong thời gian này cần phải tiếp tục sử dụng thuốc chứ không được giảm liều hoặc ngưng thuốc phòng ngừa vì những bệnh nhi này dễ bị lên cơn suyễn khi thời tiết chuyển lạnh.

Trên thực tế các bác sĩ đã gặp những trường hợp trẻ bị lên cơn suyễn do cha mẹ tự ngưng thuốc phòng ngừa cho trẻ. Những bậc cha mẹ thường thấy con mình bị lên cơn suyễn mỗi khi thời tiết chuyển lạnh, trong những ngày này cần chủ động đưa trẻ đi khám để bác sĩ cho thuốc phòng ngừa.

“Các cháu bị bệnh thời tiết đến viện nhiều nhất là các bé không được chăm sóc tốt, mặc không đủ ấm hoặc để gió lạnh lùa vào mặt và cổ, ăn các thức ăn lạnh... Gần đây nhờ thông tin đại chúng, xu hướng chung là cha mẹ đã hiểu biết nhiều hơn về chăm sóc cho trẻ, chúng tôi không còn gặp những trường hợp đáng tiếc nữa.

Tuy nhiên thầy thuốc cũng cần phải nắm chắc triệu chứng để chẩn đoán và điều trị cho trẻ, vì buổi sáng có thể cháu chỉ bị viêm mũi họng, nhưng tiến triển nhanh tối đã thành viêm phổi, sau đó có suy hô hấp thì nguy hiểm tính mạng, hay tiêu chảy do virút rota thì rối loạn điện giải cũng rất nguy hiểm”- bác sĩ Vinh cho biết.

Không chỉ trẻ em, ở người già các bệnh về hô hấp, tim mạch (đột quỵ, tai biến...) là những chứng bệnh đáng lo ngại khi trời lạnh. Các bác sĩ khuyến cáo các cụ không nên tản bộ hoặc đi thể dục ngoài trời quá sớm hoặc quá muộn, không nên tắm và gội cùng thời điểm.

Tại Viện Lão khoa T.Ư, các mùa đông trước vẫn thường gặp các ca đột quỵ, tai biến mạch máu não do các cụ đang ở trong chăn ấm dậy đi vệ sinh, nhiệt độ thay đổi đột ngột dẫn đến hiện tượng co mạch, làm huyết áp tăng cao và gây tai biến.

Giữ ấm cơ thể, ăn đủ dinh dưỡng, thể dục vừa phải là cách bảo vệ sức khỏe tốt nhất cho người cao tuổi trong những ngày trời lạnh.

Miền Bắc rét buốt, xuất hiện băng giá

* Nam bộ lạnh nhất 19,4oC

Sáng sớm 18-12, khắp thị trấn Sa Pa (Lào Cai) bao phủ một màu trắng đục của sương muối bị đông kết, đóng băng bám trên cỏ, cây bụi thấp và mặt đất.

Nhiệt độ lúc 7g sáng tại thị trấn Sa Pa là 1oC; tại đỉnh đèo Ô Quy Hồ nhiệt độ xuống thấp hơn, khoảng 0oC. Do nhiệt độ xuống thấp, độ ẩm cao kèm theo sương muối nên rét buốt. Khắp thị trấn Sa Pa, sương muối bị đông kết, phủ trắng cây cỏ.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết sáng sớm 18-12, tại Đồng Văn (Hà Giang) nhiệt độ thấp nhất được ghi nhận là 0oC, Sìn Hồ (Lai Châu) 0,9oC.

Ở Hà Nội, nhiệt độ thấp nhất được ghi nhận tại Hà Đông là 9,3oC. Các tỉnh đồng bằng Bắc bộ phần lớn có nhiệt độ 8-10oC như: Nho Quan (Ninh Bình) 8oC, Hải Dương 8,7oC...

Trong vài ngày tới miền Bắc tiếp tục rét do không khí lạnh được tăng cường. Trời quang mây khiến hiện tượng bức xạ nhiệt diễn ra mạnh hơn khiến tình trạng rét buốt ở miền Bắc chủ yếu xuất hiện về đêm và sáng sớm. Trưa và chiều trời có nắng nên nhiệt độ ở các tỉnh đồng bằng miền Bắc tăng lên từ 17-20oC.

Không khí lạnh tăng cường từ phía Bắc đã ảnh hưởng hầu hết các tỉnh thành Nam bộ khiến nhiệt độ nhiều nơi giảm mạnh 2-3OC, trời se lạnh. Đây được xem là đợt lạnh nhất kể từ đầu mùa khô.

Theo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, nhiệt độ rạng sáng 18-12 tại TP.HCM đã xuống 22oC (ngày trước đó ở mức 24-25oC), Đồng Phú (Bình Phước) 20,4oC, Long Khánh (Đồng Nai) 20oC, Tây Ninh 20,5oC.

Nhiệt độ thấp nhất được ghi nhận tại Nam bộ là tại Phước Long (Bình Phước) 19,4oC. Tại các tỉnh miền Tây nhiệt độ ở mức 21-23oC. Hình thái thời tiết này còn duy trì trong vòng một đến vài ngày tới thì sẽ ấm dần trở lại.

Tuy nhiên theo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, từ ngày 21 đến 22-12 Nam bộ tiếp tục ảnh hưởng bởi một đợt không khí lạnh tăng cường, nhiều khả năng thời tiết se lạnh sẽ lặp lại như những ngày vừa qua.

H.THẢO - T.PHÙNG - QUANG KHẢI

THÙY DƯƠNG - LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên