03/08/2013 03:18 GMT+7

Trời nóng, con người dễ nổi nóng

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Các nhà khoa học thuộc ĐH California tại Berkeley và ĐH Princeton (Mỹ) vừa công bố nghiên cứu trên tạp chí Science cho thấy chỉ một thay đổi nhỏ về lượng mưa hay nhiệt độ cũng tương quan đến sự gia tăng các cuộc tấn công, hãm hiếp, giết người cũng như xung đột nhóm và chiến tranh.

Tác giả chính của nghiên cứu là ông Solomon Hsiang cùng các cộng sự, theo BBC, đã phân tích 60 nghiên cứu trên nhiều lĩnh vực như khảo cổ học, khí hậu học, khoa học chính trị, kinh tế... từ khắp nơi trên thế giới với dữ liệu kéo dài hàng trăm năm.

AFP dẫn một nghiên cứu mà nhóm tác giả này phân tích cho thấy trong suốt giai đoạn El Nino với thời tiết nóng hơn và khô hơn bình thường thì “khả năng bất kỳ quốc gia nào trong vùng nhiệt đới bắt đầu một cuộc chiến tranh dân sự mới tăng gấp đôi”.

Các nghiên cứu khác cũng cho thấy xung đột/mâu thuẫn cá nhân từ giết người đến hiếp dâm hay bạo lực gia đình hoặc các kiểu hành hung khác đều gia tăng khi thời tiết nóng lên. Ông Hsiang cũng so sánh xu hướng gia tăng tai nạn xe cộ khi trời mưa. Ông nhấn mạnh điều đó không có nghĩa tai nạn xảy ra chỉ vì trời mưa. “Lỗi của người điều khiển xe gây ra tai nạn, nhưng mưa làm cho khả năng mắc lỗi gia tăng” - ông Hsiang giải thích.

Nhóm nghiên cứu cảnh báo với mức độ dự báo hiện tại về sự biến đổi khí hậu thì thế giới con người có thể sẽ trở thành một nơi bạo lực hơn trong tương lai. Nhà nghiên cứu Hsiang nhấn mạnh nghiên cứu giúp con người cân nhắc về việc những hành động của chúng ta ngày hôm nay có hay không sự ảnh hưởng đến mức độ bạo lực trong giới trẻ ngày mai.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên