17/09/2015 09:23 GMT+7

​Trợ lý chủ tịch Ủy ban chứng khoán Trung Quốc bị điều tra

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Cơ quan chống tham nhũng Trung Quốc hôm 16-9 tuyên bố điều tra trợ lý chủ tịch Ủy ban chứng khoán Trung Quốc (CSRC) Trương Dục Quân do nghi ngờ dính líu đến nạn thao túng thị trường.

Trương Dục Quân, trợ lý chủ tịch Ủy ban chứng khoán Trung Quốc, đang bị điều tra  - Ảnh:scmp

Báo South China Morning Post  cho biết đến thời điểm hiện nay Trương là quan chức cấp cao nhất của CSRC bị  xử lý trong đợt trừng phạt các cá nhân và tổ chức vi phạm nguyên tắc giao dịch, khiến thị trường chứng khoán Trung Quốc hỗn loạn.

Trang web của Ủy ban thanh tra kỷ luật trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) cho biết điều tra Trương do nghi ngờ quan chức này “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”, cụm từ mà cơ quan này hay dùng để chỉ giới chức tham nhũng ở Trung Quốc. Trương phụ trách giám sát các công ty môi giới chứng khoán ở Trung Quốc.

Cuộc điều tra Trương xuất hiện sau hàng loạt vụ xử lý các quan chức cấp cao ở công ty môi giới chứng khoán lớn nhất Trung Quốc Citic (Trung Tín), trong đó có cả chủ tịch hội đồng quản trị của Citic Trình Bác Minh. Theo báo Tài Tân, Trương và Trình có quan hệ mật thiết với nhau trước khi bị điều tra.  

Trương từng là chủ tịch của sàn chứng khoán Thâm Quyến trong thời gian 2000-2008, trước khi được bổ nhiệm là chủ tịch của sàn chứng khoán Thượng Hải cho đến năm 2012 và giữ chức trợ lý chủ tịch CSRC trong cùng năm.

Trong thời gian công tác ở CSRC, Trương chỉ thị trực tiếp cho các công ty chứng khoán mở rộng phạm vi kinh doanh, khuyến khích các doanh nghiệp này tăng giao dịch ký quỹ... nhằm tăng lợi nhuận.

Giới chức Trung Quốc nghi ngờ Trương lạm dụng quyền lực để dung túng cho các doanh nghiệp "có mối thân tình" với mình thao túng thị trường. 

 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên