09/07/2017 11:24 GMT+7

Trình diễn kịch Saigon ở liên hoan phim sân khấu Pháp

 HẢI ANH
HẢI ANH

TTO - Liên hoan sân khấu quốc tế Avignon (Pháp) hè 2017 có một sự kiện đáng lưu ý: Lần đầu tiên có tác phẩm liên quan Việt Nam trình diễn tại liên hoan sân khấu danh giá nhất châu Âu.

Cảnh trong vở kịch Saigon - Ảnh: Festival d'Avignon
Cảnh trong vở kịch Saigon - Ảnh: Festival d'Avignon

Vở kịch mang tên Saigon của tác giả Caroline Guiela Nguyễn diễn sáu buổi trong chương trình chính thức vào các ngày 8, 9, 10, 12, 13 và 14-7.

Caroline đã sang Sài Gòn chuẩn bị dự án này năm ngoái, trong khuôn khổ học bổng của Viện Pháp và hợp tác với Trường ĐH Sân khấu - điện ảnh TP.HCM.

Vở kịch dài hơn ba tiếng, có sự tham gia của 11 diễn viên gồm 5 người Pháp, 3 Việt kiều và 3 diễn viên Trường ĐH Sân khấu - điện ảnh TP.HCM.

Các báo lớn Le Monde, Libération... đều có bài giới thiệu thiện cảm.

Caroline Guiela Nguyễn - 38 tuổi, cha Pháp, mẹ Việt - được đào tạo sân khấu tại các trường kịch nghệ Avignon và Strasbourg.

Năm 2009, cùng với bạn đồng nghiệp, chị thành lập Đoàn kịch Les hommes approximatifs (Những con người phỏng chừng) hoạt động tại nhà hát kịch Valence, hiện cộng tác với Nhà hát kịch quốc gia Théâtre de l’Odéon và Nhà văn hóa MC2 ở Grenoble.

Đạo diễn Caroline Guiela Nguyễn  
- Ảnh: Festival d'Avignon
Đạo diễn Caroline Guiela Nguyễn - Ảnh: Festival d'Avignon

Caroline đã viết và dựng tám vở kịch, Saigon là vở mới nhất.

Trước khi diễn tại Liên hoan sân khấu quốc tế Avignon, Saigon đã ra mắt công chúng vào tháng 6 tại thành phố Valence (miền nam nước Pháp).

Tại Paris, Nhà hát kịch Théâtre de l’Odéon đã lên kế hoạch diễn Saigon từ ngày 12-1 đến 10-2-2018 tại sân khấu Berthier.

Saigon cũng là tên một quán ăn Việt Nam ở Pháp, nơi người Pháp và Việt đến dùng cơm, trò chuyện, hát ca.

Vở kịch dài hơn ba tiếng, kể những câu chuyện đời của chủ và khách trải dài trên 40 năm, giữa Sài Gòn năm 1956 và nước Pháp năm 1996. Bằng tiếng Pháp, tiếng Việt (phụ đề Pháp ngữ), các nhân vật mạnh ai nói tiếng của mình mà mục tiêu sau cuối là thông qua vở kịch nói về Việt Nam để hiểu thêm nước Pháp và ngược lại.

HẢI ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên