17/07/2013 08:05 GMT+7

Trình diễn kịch hình thể Mahabharata

TIẾN THẮNG - PHẠM NHÂM
TIẾN THẮNG - PHẠM NHÂM

TTO - Tối 16-7, đông đảo khán giả Việt có mặt tại nhà hát Tuổi Trẻ (11 Ngô Thì Nhậm - Hà Nội) từ sớm để thưởng thức đêm biểu diễn nghệ thuật kịch hình thể Mahabharata của đạo diễn tài năng Hiroshi Koike đến từ Nhật Bản.

x57OAoja.jpgPhóng to
Phân cảnh diễn tả cuộc thi đấu xúc xắc và phần thắng thuộc về thế lực đen tối - Ảnh: Phạm Nhâm
JX8YYWxM.jpgPhóng to
Cuộc chiến đấu giữa Bhima với quái vật nhằm giải cứu cho người dân thoát khỏi tháng ngày bị quái vật ăn thịt - Ảnh: Tiến Thắng

Mahabharata là câu chuyện về chiến tranh triều đại giữa thần thánh và con người Hindu được các diễn viên múa thể hiện thông qua một số vai khác nhau bằng cách thay đổi hình tượng mặt nạ, chuyển tải chủ yếu qua các chuyển động của cơ thể.

Phần lớn câu chuyện được thể hiện qua vũ điệu truyền thống của các nghệ sĩ múa Campuchia, có sự kết hợp với một vũ công múa Bali, một vũ công ballet người Nhật và vũ công múa Butoh Lee Swee Keong người Malaysia.

Điểm đặc sắc trong vở kịch hình thể Mahabharata là tất cả diễn biến đều được thể hiện bằng ngôn ngữ cơ thể kết hợp chặt chẽ với ngôn ngữ nói và âm nhạc qua đó tạo ra những giây phút kịch tính trong vở kịch.

Khán giả biết đến đạo diễn tài năng Hiroshi Koike khi ông từng là đạo diễn truyền hình, khoảng 55 vở diễn sân khấu cho các công ty và nghệ sĩ khác nhau ở nhiều nước đều do ông đạo diễn đã trở nên nổi tiếng thế giới.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đạo diễn Hiroshi Koike cho biết: “Sau thảm họa kép xảy ra vào ngày 11-3-2011 tại Nhật Bản thì tôi đã tự đặt câu hỏi về văn hóa con người, suy nghĩ của người Nhật là gì và tôi tìm thấy câu trả lời trong vở kịch Mahabharata. Vì thế tôi muốn mang tác phẩm này như là cầu nối đến với khán giả”.

Kịch hình thể Mahabharata diễn ra nhân kỷ niệm 40 năm hữu nghị và hợp tác ASEAN - Nhật Bản cũng như năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản 2013 do Trung tâm Giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam và Tổ chức biểu diễn nghệ thuật Amrita của Campuchia phối hợp tổ chức.

TIẾN THẮNG - PHẠM NHÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên