05/01/2017 17:09 GMT+7

​Trình Ban Bí thư lựa chọn mẫu tượng đài Hùng Vương

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TTO - Tỉnh Phú Thọ đã trình Ban Bí thư Trung ương Đảng, xin ý kiến chỉ đạo và quyết định lựa chọn mẫu tượng đài Hùng Vương để xây dựng tại khu di tích lịch sử đền Hùng (thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ).

Mẫu tượng đài Hùng Vương
Mẫu tượng đài Hùng Vương

Trong báo cáo về quá trình thực hiện và thi tuyển cuộc thi sáng tác mẫu tượng đài Hùng Vương tại khu di tích lịch sử đền Hùng, tỉnh Phú Thọ cho biết, cuộc thi nhằm chọn phương án tối ưu nhất, thể hiện tấm lòng thành kính tri ân công đức đối với Tổ tiên đồng thời góp phần bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trí tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ - di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại đã được UNESCO vinh danh.

Tượng đài Hùng Vương cũng phải đáp ứng được yêu cầu bề thế, hoành tráng, sừng sững, là hình ảnh được đúc kết một cách cô đọng nhất, phản ánh trí tuệ, nhân cách và ý chí kiên cường của Tổ tiên trong thời kỳ dựng nước.

Sau khi phát động, BTC đã nhận được 21 phương án và tác phẩm dự thi. Hội đồng nghệ thuật đã lựa chọn ba phương án vào vòng hai và trưng bày lấy ý kiến nhân dân. Kết quả, mẫu HV-01 và HV-03 được số phiếu bình chọn cao nhất vào vòng sau. Trong đó, mẫu HV1 của công ty xây dựng Mỹ thuật Hà Nội được 82% ý kiến nhân dân bình chọn và 100% ý kiến của Hội đồng nghệ thuật tán thành.

Mẫu tượng đài Hùng Vương
Mẫu tượng đài Hùng Vương

Trong phần thuyết minh về mẫu tượng HV- 01, nghệ nhân đúc đồng Mai Hoa - tác giả mẫu tượng nói rõ: “Hình tượng Quốc tổ Hùng Vương chiếm vai trò chủ đạo, đứng trên bệ vững chắc, hình khối khoẻ khoắn, gương mặt quắc thước nhưng hiền từ, gần gũi trong tư thế hiên ngang, tự tin của người khởi đầu dựng nước.

Tay phải giơ ngang ngực hướng về phía trước tạo sự giao lưu với công chúng như hình ảnh đón con cháu về. Tay còn lại đỡ những bông lúa thể hiện nền văn minh lúa nước, văn minh nông nghiệp. Trang phục của tượng Quốc tổ Hùng Vương được tham khảo từ các hoa văn trang trí chủ yếu từ trên đồ đồng thời Đông Sơn, được tiếp thu và vận dụng phù hợp với tư thế của tượng”.

Ngày 27-12-2016, Ban Tuyên giáo Trung ương đã có công văn gửi Văn phòng Trung ương Đảng nêu ý kiến về chủ trương xây dựng và lựa chọn mẫu tượng đài Hùng Vương. Ban Tuyên giáo Trung ương thống nhất với đề xuất của Tỉnh ủy Phú Thọ về việc xây tượng đài Hùng Vương tại đồi Phân Bùng trong khu di tích lịch sử đền Hùng.

Công văn cũng nêu rõ, phương án tượng HV-01 có giải pháp quy hoạch tốt, hình tượng nghệ thuật dễ hiểu, gần gũi, phần bệ tượng kết hợp với phù điêu có nội dung phù hợp, tạo thành một tổng thể nghệ thuật thống nhất về nội dung, đáp ứng được các yêu cầu tư tưởng đề ra. Vì vậy, Ban tuyên giáo Trung ương đề nghị chọn phương án HV-01 để tiếp tục hoàn thiện trước khi xây dựng.

Ban tuyên giáo Trung ương cũng đề nghị nếu phương án HV-01 được chọn thì cần nghiên cứu hoàn chỉnh thêm một số yếu tố như: phần bệ tượng và phù điêu nên cô đọng và có sức khái quát cao hơn; xác định chính xác chiều cao phù hợp của tượng đài (phương án đề xuất chiều cao tổng thể của tượng đài là 36m chưa có cơ sở thuyết phục); chi tiết bàn tay, hình tượng bông lúa cần được nghiên cứu hoàn thiện thêm.

Với tạo hình của tượng và phù điêu, việc sử dụng chất liệu bằng đồng là phù hợp. 

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên