16/12/2015 13:50 GMT+7

​Triều Tiên xử mục sư Canada cải tạo chung thân

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 16-12, Tân Hoa xã đưa tin Tòa án tối cao CHDCND Triều Tiên vừa xử một mục sư quốc tịch Canada án cải tạo lao động chung thân vì tội âm mưu lật đổ chính phủ.

Mục sư Canada gốc Hàn Hyeon Soo Lim - Ảnh: Reuters
Mục sư Canada gốc Hàn Hyeon Soo Lim - Ảnh: Reuters

Mục sư Hyeon Soo Lim, sinh tại Hàn Quốc, là người đứng đầu một nhà thờ ở Toronto. Ông bị bắt giữ tại CHDCND Triều Tiên từ hồi tháng 2. Hồi tháng 7, ông xuất hiện trên truyền hình CHDCND Triều Tiên, thú nhận tội âm mưu lật đổ chính quyền Bình Nhưỡng.

Khi đó mục sư Lim cho biết ông giả danh làm công việc từ thiện để đến CHDCND Triều Tiên rồi thu thập thông tinh tình báo tại đây. Ông khai đã sử dụng các bài giảng đạo ở nước ngoài để kêu gọi lật đổ chế độ CHDCND Triều Tiên.

Nhà thờ Light Korea Presbyterian ở Toronto, có 3.000 thành viên, khẳng định mục sư Lim đến CHDCND Triều Tiên hơn 100 lần từ năm 1997 và đã hỗ trợ thành lập một trại trẻ mồ côi và một nhà dưỡng lão ở nước này.

Mục sư Lim sống tại Canada từ năm 1986 và là công dân Canada. Hồi tháng 3, nhà thờ của ông Lim cho biết ông có sức khỏe kém, bị huyết áp cao và gia đình rất muốn gửi thuốc chữa bệnh cho ông.

Trước đó Bình Nhưỡng từng xử nhà truyền giáo người Mỹ gốc Hàn Kenneth Bae 15 năm cải tạo lao động, nhưng đã trả tự do cho ông sau hai năm giam giữ.

Hồi tháng 6, Tòa án tối cao CHDCND Triều Tiên cũng xử cải tạo chung thân hai người Hàn Quốc bị kết tội làm gián điệp. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên