30/12/2012 12:19 GMT+7

Triều Tiên tổ chức lễ hội chúc mừng Kim Jong Un

NGUYÊN PHẠM (Theo Yonhap)
NGUYÊN PHẠM (Theo Yonhap)

TTO - Từ ngày 29-12, CHDCND Triều Tiên đã bắt đầu tổ chức các lễ hội để kỷ niệm một năm ngày nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un được bổ nhiệm làm tổng tư lệnh quân đội.

I1fB2CJt.jpgPhóng to
Triều Tiên đã tổ chức lễ hội để kỷ niệm một năm ngày ông Kim Jong Un được bổ nhiệm làm tổng tư lệnh quân đội - Ảnh: Reuters

Chủ tịch Kim Jong Un được phong làm chỉ huy tối cao của lực lượng vũ trang vào ngày 30-12 năm ngoái, ngay sau khi ông được thừa kế quyền lãnh đạo đất nước từ cha mình - cố chủ tịch Kim Jong Il.

Theo thông tin từ Đài truyền hình trung ương Triều Tiên và Đài phát thanh Bình Nhưỡng, trong mấy ngày qua, các cơ quan, đoàn thể thuộc Đảng Lao động cầm quyền đã tổ chức các nghi lễ tại nhiều hội trường lớn ở Bình Nhưỡng.

“Có vẻ như Triều Tiên huy động cả các đơn vị bên ngoài (quân đội) để tham gia tổ chức lễ kỷ niệm nhằm một lần nữa nhấn mạnh vai trò của nhà lãnh đạo trẻ và khơi gợi ý thức về sự trung thành ở người dân” - Chang Yong Seok, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên cứu hòa bình và thống nhất thuộc Đại học Quốc gia Seoul, cho hay.

Trong một diễn biến khác, Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc hôm qua đưa tin có thể Triều Tiên đã thanh trừng hai quan chức có liên quan đến vụ phóng tên lửa thất bại của nước này hồi tháng 4 vừa qua.

Cuối tuần trước, Bình Nhưỡng đã phong danh hiệu anh hùng cho 101 nhà khoa học và kỹ thuật viên tham gia chương trình phóng thành công vệ tinh của nước này lên quỹ đạo vào ngày 12-12.

Tuy nhiên, theo Yonhap, trong danh sách này không có tên hai cán bộ chủ chốt là Jang Myong Jin và Ryu Kum Chol - những người đã đóng góp tích cực vào nỗ lực phóng tên lửa của Triêu Tiên vào tháng 4.

Theo những báo cáo trước đó, ông Jang đảm nhiệm vai trò phụ trách tại bãi phóng tên lửa hồi tháng 4. Ông từng dẫn đoàn phóng viên nước ngoài đi tham quan bãi phóng và trung tâm điều khiển vệ tinh trước khi vụ phóng tên lửa diễn ra.

Trong khi đó ông Ryu là phó giám đốc của Ủy ban công nghệ không gian và cũng là người dẫn đầu một cuộc họp báo, tuyên bố về kế hoạch phóng tên lửa của Triều Tiên với các phóng viên nước ngoài.

Cả hai quan chức này đã không được nhắc đến trên các phương tiện truyền thông sau vụ phóng bất thành nhưng Bình Nhưỡng khẳng định không hề có sự trừng phạt nào.

Tuy nhiên, các chuyên gia Hàn Quốc cho biết việc Bình Nhưỡng “bỏ sót” tên hai nhân vật quan trọng trong ngành khoa học vũ trụ nói trên trong dịp lễ trao tặng danh hiệu anh hùng là một dấu hiệu chứng tỏ Jang Myong Jin và Ryu Kum Chol có thể đã bị thanh trừng.

Hiện tại Bình Nhưỡng chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về nghi vấn này.

NGUYÊN PHẠM (Theo Yonhap)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên