27/04/2013 12:12 GMT+7

Triều Tiên sẽ xét xử công dân Mỹ "lật đổ chính quyền"

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Tòa án tối cao CHDCND Triều Tiên sẽ xét xử một công dân Mỹ bị bắt hồi cuối năm ngoái vì cáo buộc âm mưu lật đổ chính quyền.

8jj4HDkH.jpgPhóng to
Cựu đại sứ Mỹ Bill Richardson đã đến CHDCND Triều Tiên nhằm thương thảo giải thoát cho công dân Pae Jun Ho nhưng bất thành - Ảnh: AFP

Công dân Pae Jun Ho (hoặc Kenneth Bae) bị bắt hồi tháng 11-2012 khi nhập cảnh thành phố Rason ở miền đông bắc Triều Tiên theo dạng visa du lịch. Truyền thông Hàn Quốc hồi tháng 12 xác định người bị bắt giữ là một nhà điều hành tour du lịch Mỹ gốc Hàn 44 tuổi. Bình Nhưỡng đã bắt nhóm người này sau khi tìm thấy một ổ cứng máy tính trong hành lý của họ.

Pae là công dân Mỹ thứ sáu bị CHDCND Triều Tiên bắt giữ từ năm 2009. Những người Mỹ bị bắt trước đó đều đã bị trục xuất hoặc được thả sau những chuyến thăm can thiệp cấp cao như chuyến thăm của các cựu Tổng thống Bill Clinton và Jimmy Carter.

Hãng tin KCNA ngày 27-4 cho biết Pae đã thừa nhận các cáo buộc và sẽ ra tòa “vào một ngày gần đây”.

"Những cuộc điều tra sơ bộ với tội ác của công dân Mỹ Pae Jun Ho đã kết thúc. Trong quá trình điều tra, ông thừa nhận đã gây ra những tội nhằm lật đổ chính quyền CHDCND Triều Tiên bằng lòng thù địch. Những tội trạng của ông được xác thực từ nhiều bằng chứng"- Bản tin của KCNA cho biết.

Tuy nhiên, bản tin KCNA không nêu rõ những chứng cứ này là gì. Ngày diễn ra phiên tòa xét xử cũng không được công bố.

Trong chuyến thăm CHDCND Triều Tiên đầu năm nay, cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Bill Richardson đã được chuyển thư đến Pae, tuy nhiên không thể tiếp cận được anh.

Thông tin xét xử Pae được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Giới phân tích nhận định Bình Nhưỡng có thể sẽ tuyên mức án nặng với Pae và sử dụng anh như con bài mặc cả với Mỹ.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên