12/02/2013 21:30 GMT+7

Triều Tiên đe dọa "trả thù không khoan nhượng"

CẢNH TOÀN
CẢNH TOÀN

TTO - Thử hạt nhân chỉ là “bước đầu”, Bình Nhưỡng sẵn sàng thực hiện hành động mạnh hơn. Bộ Ngoại giao Triều Tiên cảnh báo trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đồng loạt lên án việc thử hạt nhân và thúc giục trừng phạt Bình Nhưỡng.

CHDCND Triều Tiên đã thử hạt nhân?CHDCND Triều Tiên xác nhận thử nghiệm hạt nhânMỹ, Nhật, Nga, Anh, Trung Quốc... lên án CHDCND Triều Tiên

rhfRHr4e.jpgPhóng to
Chương trình thời sự Hàn Quốc đưa tin về việc thử nghiệm hạt nhân của CHDCND Triều Tiên - Ảnh: Xinhua

“Cuộc thử nghiệm hạt nhân hôm nay chỉ là hành động đầu tiên và chúng tôi đã tự kềm chế hết sức có thể. Nếu Mỹ còn tiếp tục làm phức tạp thêm tình hình với thái độ hiếu chiến thì chúng tôi không còn sự lựa chọn nào ngoài việc áp dụng những biện pháp mạnh hơn” - KCNA dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên.

Việc thử nghiệm hạt nhân được CHDCND Triều Tiên tuyên bố nhằm trực tiếp vào nước Mỹ. Bình Nhưỡng cáo buộc Washington đã kích động làn sóng toàn thế giới lên án chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, cũng như vai trò tiên phong của Mỹ trong việc kêu gọi ban hành nghị quyết trừng phạt tại Hội đồng bảo an.

Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên khẳng định bất kỳ hành động nào như phong tỏa vùng biển hoặc kiểm soát tàu thuyền sẽ được xem là “hành động gây chiến” và châm ngòi cho “cuộc trả thù không khoan nhượng”.

Bộ này cảnh báo Mỹ “nên lựa chọn giữa con đường giải tỏa căng thẳng hoặc tiếp tục chính sách sai lầm hiện tại của nước này là thái độ thù địch với CHDCND Triều Tiên và đẩy căng thẳng leo thang”.

Trong diễn biến liên quan, Bí thư thứ nhất của phái đoàn Triều Tiên tham dự diễn đàn giải trừ quân bị Liên Hiệp Quốc tại Geneva (Thụy Sĩ) Jon Yong Ryong khẳng định Bình Nhưỡng sẽ không khuất phục trước bất kỳ nghị quyết trừng phạt nào đối với chương trình hạt nhân của nước này.

Ông Jon cũng cảnh báo triển vọng phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên trở nên "ảm đạm" do chính sách thù địch của Mỹ.

Trước đó, giám đốc Cơ quan tình báo Hàn Quốc cảnh báo Bình Nhưỡng có thể tiếp tục tiến hành một vụ thử nghiệm hạt nhân hoặc vụ phóng tên lửa đạn đạo mới trong vài ngày hoặc vài tuần tới. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc xác định cơn địa chấn do vụ thử nghiệm hạt nhân gây ra có cường độ tương tự một vụ nổ sử dụng 7.000 tấn thuốc nổ.

Giới chuyên gia lo ngại việc CHDCND Triều Tiên thử nghiệm thành công một thiết bị hạt nhân thu nhỏ cho thấy nước này tiến gần khả năng chế tạo đầu đạn hạt nhân đặt vào trong tên lửa đạn đạo.

Giáo sư Andrei Lankov, chuyên gia về CHDCND Triều Tiên hiện đang giảng dạy tại Đại học Kookmin (Seoul, Hàn Quốc), nhận định: “Việc sở hữu một thiết bị hạt nhân thu nhỏ là bước cần thiết để tạo ra đầu đạn hạt nhân. Qua đó cho thấy họ đã đạt được bước tiến trong công nghệ hạt nhân”.

Giáo sư Lankov lưu ý về thời điểm vụ thử hạt nhân và việc phóng thành công tên lửa chỉ xảy ra cách nhau vài tháng chứng tỏ quyết tâm của CHDCND Triều Tiên.

CẢNH TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên