12/02/2013 16:45 GMT+7

Mỹ, Nhật, Nga, Anh, TQ... lên án Triều Tiên

CẢNH TOÀN
CẢNH TOÀN

TTO - Vụ thử nghiệm hạt nhân của CHDCND Triều Tiên ngay lập tức vấp phải chỉ trích dữ dội của nguyên thủ các nước. “Hành động này không thể tha thứ” - Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nhấn mạnh.

CHDCND Triều Tiên đã thử hạt nhân?CHDCND Triều Tiên xác nhận thử nghiệm hạt nhân

oyJBMcU1.jpgPhóng to
Phát thanh viên đài truyền hình quốc gia CHDCND Triều Tiên thông báo thử nghiệm hạt nhân thành công - Ảnh: Yonhap

Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định việc thử nghiệm mang tính “khiêu khích” của CHDCND Triều Tiên chẳng những không giúp nước này an toàn hơn mà còn vi phạm nghị quyết của Liên Hiệp Quốc (LHQ).

“Thay vì chú trọng mục tiêu trở thành quốc gia vững mạnh và thịnh vượng thì CHDCND Triều Tiên ngày càng tự cô lập mình và khiến đất nước suy yếu bằng việc theo đuổi chính sách vũ khí hủy diệt” - Tổng thống Obama nói.

Ông Obama kêu gọi một phản ứng “nhanh chóng, tin cậy” của cộng đồng quốc tế. “Nước Mỹ vẫn tiếp tục áp dụng bất kỳ biện pháp cần thiết để tự bảo vệ mình và các đồng minh. Chúng tôi sẽ củng cố hợp tác với các đồng minh, các đối tác trong hội nghị sáu bên, Hội đồng bảo an và những quốc gia thành viên khác trong Liên Hiệp Quốc để đưa ra hành động kiên quyết".

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak đã tổ chức cuộc họp hội đồng an ninh khẩn cấp, và ra thông báo khẳng định “truy trách nhiệm” CHDCND Triều Tiên. “CHDCND Triều Tiên sẽ không thể thoát khỏi những hậu quả nặng nề vì sự khiêu khích này” - thông báo viết.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định hành động thử hạt nhân của CHDCND Triều Tiên “đe dọa nghiêm trọng với an ninh quốc gia, là thách thức chống lại hiệp định giải trừ và không phổ biến hạt nhân”. “Hành động này không thể tha thứ” - Thủ tướng Abe nhấn mạnh.

Theo AFP, Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera đã ra lệnh phái máy bay quân sự từ ba căn cứ ở bắc, trung và tây nam Nhật Bản vào cuối ngày hôm nay để thu thập các mẫu phóng xạ trong không khí sau vụ thử hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Bộ Ngoại giao Nga và Ngoại trưởng Anh cũng đã lên tiếng chỉ trích việc thử nghiệm hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Trung Quốc, đồng minh thân cận nhất của CHDCND Triều Tiên, tuyên bố phản đối mạnh mẽ vụ thử hạt nhân lần 3 của Bình Nhưỡng.

"Chúng tôi cật lực kêu gọi CHDCND Triều Tiên tuân thủ những cam kết của mình về phi hạt nhân hóa và không có thêm hành động nào có thể làm tình hình xấu đi - thông báo trên trang tin Bộ Ngoại giao Trung Quốc viết - Chính phủ Trung Quốc kêu gọi tất cả các bên liên quan phản ứng bình tĩnh, giải quyết vấn đề giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên thông qua đối thoại và tham vấn trong các cuộc hội đàm sáu bên".

CẢNH TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên