07/02/2013 14:39 GMT+7

Triều Tiên cử đặc phái viên tới Trung Quốc

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Nguồn tin cho hay đó là quan chức Vụ các vấn đề quốc tế của Đảng Lao động Triều Tiên.

Nhật báo JoongAng (Hàn Quốc) ngày 7-2 cho biết nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un đã cử đặc phái viên cấp cao nhất tới Trung Quốc.

iXluTqUO.jpgPhóng to

Thế giới hối thúc nhà lãnh đạo Kim Jong Un của CHDCND Triều Tiên bãi bỏ kế hoạch thử hạt nhân - Ảnh: Yonhap

“Một đặc sứ cấp cao của Bình Nhưỡng đã đến Bắc Kinh bằng máy bay. Chúng tôi được báo rằng đây là quan chức Vụ các vấn đề quốc tế của Đảng Lao động Triều Tiên”, tờ báo trên dẫn lời một nguồn tin từ Bắc Kinh cho biết.

Động thái diễn ra trong bối cảnh Mỹ và một số nước trong khu vực tiếp tục đẩy mạnh các nỗ lực gây sức ép hòng buộc Bình Nhưỡng phải từ bỏ kế hoạch thử hạt nhân lần ba.

Theo thông báo, chuyến thăm của đặc sứ Bình Nhưỡng tới Bắc Kinh nhằm giải thích quan điểm của Bình Nhưỡng về kế hoạch thử hạt nhân sắp tới.

Cuối tháng trước, Bình Nhưỡng bất ngờ tuyên bố sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân lần ba để trả đũa nghị quyết siết chặt trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA) về vụ phóng tên lửa đạn đạo mang theo vệ tinh lên quỹ đạo của nước này hồi tháng 12-2012.

Trước đó, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời giới phân tích nhận định Bình Nhưỡng đang tìm cách xa lánh hai đồng minh lớn nhất là Trung Quốc và Nga sau khi hai nước này ủng hộ việc trừng phạt Bình Nhưỡng.

Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và nhiều nước khác đã bày tỏ quan ngại về động thái này của Triều Tiên, đồng thời kêu gọi nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un cân nhắc kỹ trước khi hành động nhằm tránh bị cộng đồng quốc tế cô lập hơn nữa.

Trong động thái mới nhất, báo chí Trung Quốc cũng khuyến cáo Triều Tiên "kiềm chế" trước kế hoạch này sau khi một số nguồn tin tình báo trong khu vực cho biết có thể Triều Tiên sẽ thử hạt nhân tại hai địa điểm khác nhau trong thời gian tới.

Tuy nhiên, ban lãnh đạo Triều Tiên vẫn tỏ ra kiên định với kế hoạch thử hạt nhân, cũng như việc nước này sẽ có phản ứng cứng rắn trước các lệnh trừng phạt bổ sung của LHQ. Bình Nhưỡng thậm chí còn cảnh báo sẽ phá bỏ Khu công nghiệp chung Kaesong hoặc đưa khu vực này trở lại thành khu quân sự nếu Hàn Quốc gắn dự án này với các lệnh trừng phạt bổ sung.

Khu công nghiệp chung Kaesong là dự án liên doanh duy nhất và là biểu tượng hợp tác giữa hai miền Triều Tiên. Khu công nghiệp được xây trên phần đất của CHDCND Triều Tiên, giúp tạo công ăn việc làm cho khoảng 53.000 lao động của Bình Nhưỡng và đem lại cho nước này thu nhập lớn từ tiền thuế mỗi năm.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên