15/04/2017 06:22 GMT+7

​Triều Tiên có thể có đến 60 vũ khí hạt nhân vào năm 2020

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Một chuyên gia hạt nhân hàng đầu của Mỹ cho biết ước tính Triều Tiên có đến 30 vũ khí hạt nhân vào năm ngoái và dự kiến sẽ tăng lên 60 vào năm 2020.

Chuyên gia David Albright của Viện Khoa học và An ninh Quốc tế (ISIS) - Ảnh: Yonhap
Chuyên gia David Albright của Viện Khoa học và An ninh Quốc tế (ISIS) - Ảnh: Yonhap

Chủ tịch Viện Khoa học và An ninh Quốc tế (ISIS) David Albright đã đưa ra ước tính trên ngày 14-4 dựa theo những phát triển mới nhất trong chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Hãng thông tấn Yonhap cho biết ISIS là một cơ quan nghiên cứu có trụ sở tại Washington và chuyên theo sát chặt chẽ các vấn đề hạt nhân của Triều Tiên và Iran.

Các chuyên gia tin rằng Triều Tiên đã tách được 33 kg plutonium và 175-645 kg uranium bậc vũ khí. Với số lượng plutonium và uranium này, Bình Nhưỡng có thể chế tạo khoảng 13 đến 30 vũ khí hạt nhân với giả thiết rằng 70% nguyên vật liệu phân rã này được sử dụng để chế tạo bom.

Số lượng trên cũng đủ cho việc chế tạo 12 vũ khí sử dụng "lỏi hỗn hợp" của plutonium và uranium bậc vũ khí.

Ông Albright cho biết ước tính trên đã tính đến những phát triển gần đây nhất của Bình Nhưỡng như giảm trữ lượng plutonium sau 2 vụ thử hạt nhân hồi năm 2016 và thêm vào khoảng 5,5 đến 8 kg plutonium từ chiến dịch tái xử lý hồi năm ngoái.

Ông Albright cũng nói rằng Triều Tiên nhắm đến mục tiêu phát triển vũ khí nhiệt hạch vốn sử dụng vật liệu ít phân rã, làm tăng khả năng thu nhỏ đầu đạn hạt nhân.

"Triều Tiên có khả năng đang phát triển vũ khí nhiệt hạch. Nước này giống như đang làm việc trên dòng vũ khí nhiệt hạch một giai đoạn hơn là vũ khí nhiệt hạch 2 giai đoạn như truyền thống hay còn gọi là bom H" - ông Albright nhận định.

Chuyên gia ISIS này cũng cho rằng kiến thức về hạt nhân hiện nay của Bình Nhưỡng sẽ cho phép nước này tiếp tục gặt hái các tiến bộ về vũ khí hạt nhân ngay cả khi không tiến hành thêm các vụ thử hạt nhân dưới lòng đất.

Đến năm 2020, ước tính Triều Tiên sẽ có đủ nguyên vật liệu để chế tạo khoảng 25 đến 50 vũ khí hạt nhân. Trong trường hợp xấu, chính quyền Kim Jong Un có thể có đến 60 vũ khí hạt nhân nếu lò phản ứng nước nhẹ của nước này đi vào hoạt động.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên