17/04/2013 11:02 GMT+7

Triều Tiên cấm tiếp tế cho nhân viên Hàn Quốc ở Kaesong

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 17-4, chính quyền CHDCND Triều Tiên đã cản trở không cho một đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc tới đưa thực phẩm và đồ tiếp tế cho 200 nhân viên Hàn Quốc đang bị mắc kẹt ở khu công nghiệp chung Kaesong.

Bình Nhưỡng ra tối hậu thư cho SeoulTriều Tiên tuyên bố tấn công Hàn Quốc trả đũa biểu tình

dHyJrsv8.jpgPhóng to
Người Hàn Quốc biểu tình ở Seoul để đòi CHDCND Triều Tiên phải nối lại hoạt động ở khu công nghiệp chung Kaesong - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, 10 đại diện của 123 công ty Hàn Quốc hoạt động tại khu công nghiệp chung Kaesong đã xin phép được đến thăm khu công nghiệp này. Hai tuần trước đó, chính quyền Bình Nhưỡng đã cấm phía Hàn Quốc được phép tiếp cận Kaesong do căng thẳng giữa hai miền leo thang.

“Vài phút trước, CHDCND Triều Tiên thông báo với chúng tôi rằng đơn xin phép của 10 doanh nghiệp đã bị bác bỏ - người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Kim Hyung-Seok cho biết - Thật đáng tiếc là Bình Nhưỡng lại cấm các hoạt động mang tính nhân đạo”.

Khu công nghiệp chung Kaesong nằm trong lãnh thổ CHDCND Triều Tiên, cách biên giới liên Triều khoảng 10 km. Khi CHDCND Triều Tiên ngừng cho phép phía Hàn Quốc tiếp cận khu công nghiệp Kaesong từ hôm 3-4, có khoảng 900 nhân viên Hàn Quốc đang làm việc tại đây.

Ngày 8-4, CHDCND Triều Tiên đã rút toàn bộ 53.000 công nhân nước này ra khỏi Kaesong. Khoảng 200 nhân viên Hàn Quốc đã chọn ở lại để duy trì hoạt động của các công ty. Tuy nhiên phía chính quyền Bình Nhưỡng không cung cấp thực phẩm và các đồ dùng hàng ngày cho họ.

“Chúng tôi kêu gọi CHDCND Triều Tiên hành xử có trách nhiệm để đảm bảo cuộc sống của các nhân viên ở Kaesong” - ông Kim tuyên bố. Seoul đã đề nghị đàm phán để giải quyết vấn đề Kaesong, tuy nhiên Bình Nhưỡng từ chối.

Hôm qua, chính quyền CHDCND Triều Tiên chỉ trích Hàn Quốc đang tìm cách đổ lỗi cho Bình Nhưỡng về vấn đề Kaesong. Phía Bình Nhưỡng khẳng định chính các chính sách thù địch của Seoul đã buộc nước này phải làm như vậy.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên