07/12/2013 11:46 GMT+7

Triều Tiên bất ngờ thả cựu binh Mỹ

HÀ AN
HÀ AN

TTO - Chính quyền CHDCND Triều Tiên hôm 7-12 bất ngờ thông báo trả tự do cho cựu binh Mỹ Merrill Newman, 85 tuổi, bị bắt giữ hồi cuối tháng 10.

2LEOww61.jpgPhóng to
Ông Merrill Newman trong vòng vây báo chí ở sân bay Bắc Kinh ngày 7-12 - Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn KCNA đưa tin ông Merrill Newman bị trục xuất khỏi Triều Tiên vì “lý do nhân đạo” và khẳng định sức khỏe của ông Newman khá tốt cùng với “sự hối hận chân thành”.

Trong khi đó, Mỹ đánh giá cao quyết định thả người của CHDCND Triều Tiên. “Chúng tôi rất vui vì ông Newman được phép rời khỏi Triều Tiên và đoàn tụ cùng với gia đình” - AFP dẫn lời Phó phát ngôn Bộ Ngoại Giao Mỹ Marie Harf nói.

Qua đó, bà Harf hi vọng CHDCND Triều Tiên cũng sẽ sớm trả tự do cho ông Kenneth Bae, 45 tuổi, bị bắt hơn một năm nay và bị Bình Nhưỡng tuyên án 15 năm tù vì tội âm mưu lật đổ chính phủ nước này.

Cựu binh Merrill Newman, mắc bệnh tim mạch, bị bắt vào ngày 26-10 khi đang lên máy bay chuẩn bị rời Bình Nhưỡng. KCNA cáo buộc ông Newman đã “cải trang thành du khách” để xâm nhập vào CHDCND Triều Tiên và tham gia vào cuộc chiến tranh Triều Tiên cách đây 60 năm.

Khi biết được Triều Tiên bắt giữ công dân của mình, Mỹ đã yêu cầu Bình Nhưỡng ngay lập tức thả người. Tuy nhiên, cho đến ngày 30-11, CHDCND Triều Tiên vẫn còn tuyên bố bắt giữ cựu binh Newman vì “hành động thù địch”.

HÀ AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên