24/01/2014 22:23 GMT+7

Triển lãm tranh dân gian mừng Xuân Giáp Ngọ

PHẠM NHÂM
PHẠM NHÂM

TTO - Sáng 24-1, hai dòng tranh dân gian nổi tiếng của Việt Nam là tranh Đông Hồ và tranh hàng Trống đã được giới thiệu và trình diễn tại ngôi nhà di sản 87 Mã Mây (Hà Nội) .

bst00zHs.jpgPhóng to
Triển lãm thu hút nhiều người đến tham quan, tìm hiểu - Ảnh: Phạm Nhâm.
MRcbuqts.jpgPhóng to
Nghệ nhân Lê Đình Nghiên, nghệ nhân cuối cùng của dòng tranh Hàng Trống hoàn thiện bức vẽ cá - Ảnh :Phạm Nhâm
xJtWIEU1.jpgPhóng to
“Xuân hạ thu đông” bốn bức vẽ tuyệt đẹp của nghệ nhân Lê Đình Nghiên - Ảnh: Phạm Nhâm
Cm5TmXB0.jpgPhóng to
“Gà mẹ nuôi con” thể hiện sự sum họp, sum vầy hạnh phúc năm mới -Ảnh: Phạm Nhâm

Tại triển lãm, hàng trăm bức tranh Đông Hồ được trưng bày với những nét vẽ mộc mạc, giản dị, thể hiện tính dí dỏm, khung cảnh ấm cúng của Tết Nguyên đán, chuyển tải thông điệp hạnh phúc, may mắn và thịnh vượng.

Trong tranh Đông Hồ, các con vật gần gũi với làng quê Việt Nam từ con trâu, đàn gà, đàn lợn, đám cưới chuột đến những bức vẽ khung cảnh bình yên của làng quê đều được các nghệ nhân đến từ làng quê Bắc Ninh thể hiện ấn tượng, ngộ nghĩnh.

Tại đây, người xem cũng có dịp được xem tận mắt những nét đặc sắc trong đời sống sinh hoạt và tinh thần hàng ngày qua các bức tranh dân gian hàng Trống, đây là dòng tranh dân gian được sản xuất ở các phố hàng Trống, hàng Nón… của Hà Nội xưa.

Tranh dân gian hàng Trống gồm hai nội dung chủ yếu: tranh phục vụ tín ngưỡng tâm linh, trang trí tại các đền, chùa, đình, miếu, phủ, điện thờ và tranh phục vụ phong tục chơi tranh cổ truyền, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán.

Đây là hoạt động do ban quản lý phố cổ Hà Nội tổ chức thực hiện gợi lại không khí Tết xưa trong không gian phố cổ Hà Nội. Triển lãm tranh là dịp để người dân có cơ hội được chiêm nghiệm, tìm hiểu rõ hơn về hai dòng tranh nổi tiếng từ lâu đời của Việt Nam.

Dự kiến triển lãm kết thúc ngày 16-2.

PHẠM NHÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên