20/09/2013 20:05 GMT+7

Triển lãm bút phê của các vua triều Nguyễn

TIẾN LONG - GIA HƯNG
TIẾN LONG - GIA HƯNG

TTO - Chiều nay 20-9, tại khu vực trường lang Đại Nội - Huế đã khai mạc tổ chức triển lãm “Bút phê của các hoàng đế trên châu bản triều Nguyễn”.

NSE84t9h.jpgPhóng to
Các loại Bút phê của các hoàng đế trên Châu bản triều Nguyễn -Ảnh: Tiến Long chụp lại
zyYTlSMR.jpgPhóng to
Bản tấu của Tuần phủ hai tỉnh Quảng Trị và Quảng Bình năm Minh Mạng thứ 19 (1838) - Ảnh: Tiến Long chụp lại

Châu bản kể chuyện... vua Nguyễn

Triển lãm giới thiệu hơn 150 châu bản (văn bản của triều đình) có bút phê của 10 hoàng đế triều Nguyễn, nhằm giới thiệu cùng công chúng một loại hình văn bản có giá trị về lịch sử, văn hóa, đặc biệt qua các hình thức phê duyệt cùng chữ viết của các hoàng đế triều Nguyễn.

Châu bản triều Nguyễn là một loại hình tài liệu Hán – Nôm thuộc diện quý hiếm đang được bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I (thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước – Bộ Nội vụ).

Đây là những văn bản hành chính của triều Nguyễn do các cơ quan chính quyền từ trung ương đến địa phương soạn thảo và thông qua hoàng đế “ngự lãm”, “ngự phê” bằng mực son để truyền đạt ý chỉ hoặc giải quyết những vấn đề về chính trị, quân sự,ngoại giao, kinh tế, văn hóa, xã hội…

Gồm có 6 loại: Châu điểm, Châu phê, Châu khuyên, Châu mạt, Châu sổ và Châu cải.

Các hình thức Ngự phê này là một trong những đặc trưng độc đáo của Châu bản.

Điều này cũng góp phần cung cấp thêm những thông tin về tư tưởng chỉ đạo, quan điểm của các hoàng đế của từng thời đoạn lịch sử đối với các vấn đề khác nhau trong điều hành tổ chức nhà nước.

Bà Vũ Thị Minh Hương, Cục trưởng Cục văn thư và lưu trữ nhà nước, cho biết hiện nay Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I đang xây dựng hồ sợ trình lên UNESCO đề nghị công nhận bút phê của các hoàng đế châu bản triều Nguyễn là di sản tư liệu thế giới với những giá trị độc đáo..

TIẾN LONG - GIA HƯNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên