15/05/2012 02:40 GMT+7

Trên 17.700 doanh nghiệp giải thể

C.V.KÌNH
C.V.KÌNH

TT - Ngày 14-5, tại phiên họp toàn thể của Ủy ban Kinh tế, Bộ Kế hoạch - đầu tư (KHĐT) đã trình báo cáo tình hình khảo sát về doanh nghiệp gặp khó khăn thời gian qua.

Theo ông Cao Viết Sinh - thứ trưởng Bộ KHĐT, trong bốn tháng đầu năm 2012 cả nước có khoảng 24.000 doanh nghiệp thành lập mới, giảm khoảng 10% và trên 17.700 doanh nghiệp làm các thủ tục giải thể, ngừng hoạt động, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng lưu ý, theo ông Sinh, theo đà này trung bình một tháng sẽ có 4.000-5.000 doanh nghiệp giải thể, cả năm dự báo có khoảng 50.000 doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động.

Cũng tại phiên họp, Bộ KHĐT đã trình dự thảo Luật hợp tác xã (HTX) sửa đổi. Theo dự thảo luật, phải có ít nhất bảy thành viên tự nguyện mới được thành lập HTX. Đặc biệt, dự thảo quy định mỗi thành viên chỉ được chiếm không quá 20% vốn và tất cả đều có lá phiếu giá trị tương đương nhau. Khác với doanh nghiệp, HTX chủ yếu cung ứng sản phẩm, dịch vụ cho các thành viên trong HTX. Tuy nhiên, dự thảo có đưa ra hướng cho phép HTX được thành lập doanh nghiệp, kinh doanh bình thường. Bộ KHĐT sẽ là cơ quan quản lý HTX và muốn thành lập HTX, tập thể có thể đăng ký tại phòng đăng ký kinh doanh cấp huyện.

Theo dự thảo luật, Chính phủ sẽ có cơ chế ưu đãi thuế thu nhập cho HTX, cơ chế hỗ trợ về đất đai, tín dụng với HTX nông nghiệp...

C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên