02/02/2015 09:02 GMT+7

​Trẻ tắc ruột do nuốt hạt đồ chơi

MY LĂNG
MY LĂNG

TT - Bác sĩ Nguyễn Đức Tuấn, phó trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM), cho biết vừa mổ cấp cứu một bệnh nhi bị tắc ruột do nuốt hạt li ti có trong đồ chơi.

Dị vật lấy từ ruột non bé L.T.T.T.  - Ảnh: BS N.Đ.Tuấn

Người nhà cho biết sau khi bé L.T.T.T., 12 tháng tuổi (Bình Phước), nuốt một hạt rất nhỏ có trong đồ chơi Trung Quốc thì không ăn được, liên tục ói trong hai ngày, không đi tiêu được, bụng trướng căng, đau bụng từng cơn.

Khi vào Bệnh viện Nhi Đồng 1, các bác sĩ đã chụp X-quang, siêu âm thì thấy hình ảnh tắc ruột, không thấy dị vật. Các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật và phát hiện đoạn ruột phía trên chỗ tắc bị phình rất to, đoạn phía dưới thì xẹp. Phần bị tắc nằm ở cuối ruột non. Dị vật dạng như chất dẻo, hình tròn, đường kính 2,5cm. Kích thước này vừa đủ bít đường ruột gây ra các triệu chứng trên.

Trước đó, Bệnh viện Nhi Đồng 1 vừa mổ cấp cứu một bệnh nhi cũng khoảng 12 - 13 tháng tuổi nuốt một hạt tròn có trong đồ chơi Trung Quốc, khi vào ruột thì nở ra gây tắc ruột. Chụp X-quang, siêu âm không thấy, phải phẫu thuật mới tìm thấy dị vật.

Riêng năm 2014 có 13 bé bị tắc ruột do nuốt dị vật cũng từ đồ chơi. “Khi bé ở độ tuổi lẫm chẫm, cha mẹ phải chú ý không cho con tiếp xúc với những vật nhỏ, nhọn, dễ gây tắc ruột, ngừng thở. Năm 2014 chúng tôi đã gắp thành công 10 ca nuốt dị vật do người nhà phát hiện kịp, dị vật rơi xuống thực quản, dạ dày nội soi gắp được. Còn ba ca phải mổ hở vì dị vật đã xuống đến ruột non” - bác sĩ Nguyễn Đức Tuấn cảnh báo.

MY LĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên