19/04/2016 06:13 GMT+7

Nhiều người Việt không bỏ được tật trễ hẹn?

SĨ LÊ (Trà Vinh)
SĨ LÊ (Trà Vinh)

TTO - Do đặc thù công việc, tôi thường xuyên có những cuộc hẹn với bạn bè, khách hàng.

Đó có thể là những cuộc hẹn đi uống nước, đi ăn hoặc đơn giản là những cuộc hẹn điện thoại để giải quyết công việc nào đó. Ngoài phần nhiều những cuộc hẹn nghiêm túc về giờ giấc, cũng có những cuộc hẹn khiến tôi không khỏi bực mình.

Tôi có một anh bạn, do công việc nên chúng tôi thỉnh thoảng hẹn nhau đi ăn và y như rằng lần nào anh bạn này cũng đến trễ. Tôi vốn không quá câu nệ việc ai đến trước ai đến sau, song qua quan sát tôi nhận ra với anh bạn này tôi luôn là người đến trước trong các cuộc hẹn.

Tuy đến trễ nhiều lần song thay vì nói lời xin lỗi trước tiên thì bạn hay giải thích lý do rất dông dài...

Tôi có một cô bạn khác cũng thường xuyên là “tác giả” của những cuộc hẹn... “vịt giời”. Số là cũng vì công việc, chúng tôi cũng thường hẹn nhau đi ăn. Và y như rằng cô luôn là người đến muộn, thậm chí không đến, nhưng cô chưa bao giờ chủ động điện thoại hoặc nhắn tin thông báo mà chỉ im lặng.

Đến khi tôi điện thoại hỏi thì cô mới như là nhớ ra cuộc hẹn, và thay vì xin lỗi thì cô cũng giải thích rất dài dòng với đủ lý do.

Ngoài ra, thỉnh thoảng tôi cũng gặp những khách hàng không biết khất hẹn. Nhiều khách hàng tìm đến dịch vụ của tôi, bên cạnh phần nhiều các giao dịch thành công cũng có những giao dịch bất thành (đây là vấn đề bình thường trong hoạt động nghề nghiệp).

Nhiều trường hợp khi khách hàng từ chối dịch vụ lẽ ra cũng cần thông báo cho tôi dù chỉ bằng tin nhắn (có thể do ngại điện thoại hoặc gặp trực tiếp) song nhiều người chọn giải pháp im lặng.

Tương tự, trong quá trình làm việc, nhiều khách hàng sẵn sàng lỗi hẹn trong khi đã hứa chắc nịch về thời gian và địa điểm cuộc hẹn để trao đổi công việc.

Khi tôi chủ động điện thoại thì hoặc điện thoại khách ngoài vùng phủ sóng, hoặc đến lúc đó khách mới cho biết do bận công việc khác nên không đến được.

Thiết nghĩ, trong cuộc sống không ai chủ động được tất cả tình huống để tự tin cho rằng mình luôn đảm bảo với mọi kế hoạch đề ra nói chung hay đúng giờ đối với các cuộc hẹn nói riêng.

Tuy vậy, khi vì lý do nào đó một người phải trễ hẹn hoặc không thể có mặt tại buổi hẹn thì cần chủ động thông báo cho người đã hẹn với mình và trên hết kèm theo đó phải là lời xin lỗi.

Không (biết) chủ động khất hẹn vì lý do chủ quan hay khách quan, không (biết) xin lỗi vì trễ hay lỗi hẹn, theo tôi, cũng là thói quen xấu xí của một bộ phận người Việt.

SĨ LÊ (Trà Vinh)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên