30/12/2015 08:33 GMT+7

Trao tặng phiên bản tư liệu quý về Hoàng Sa

TRẦN MAI
TRẦN MAI

TT - Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV đã trao tặng phiên bản và ảnh mộc bản triều Nguyễn khắc đảo Lý Sơn và quần đảo Hoàng Sa cho Sở VH-TT&DL Quảng Ngãi vào sáng 29-12 tại Bảo tàng Tổng hợp tỉnh Quảng Ngãi.

Một cụ già chăm chú xem Mộc bản quý - Ảnh: Trần Mai
Một cụ già chăm chú xem Mộc bản quý - Ảnh: Trần Mai

Ông Nguyễn Xuân Hùng, giám đốc Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV, cho biết trung tâm đã tìm thấy 17 tấm mộc bản gồm 19 mặt khắc liên quan đến chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Trong đó, bản khắc về đảo Lý Sơn và quần đảo Hoàng Sa mà trung tâm trao tặng cho Sở VH-TT&DL nằm trong quyển 6, mặt khắc 18, kích thước tấm mộc bản 39 x 21,5cm, khổ 27,1 x 19,5cm, nằm trong bộ sách Đại Nam nhất thống chí thuộc khối tài liệu mộc bản triều Nguyễn.

Mộc bản trao tặng Sở VH-TT&DL Quảng Ngãi có nội dung: "Đảo Hoàng Sa ở phía đông đảo Lý (Cù Lao Ré), từ bờ biển Sa Kỳ đi thuyền ra, thuận gió thì 3-4 ngày đêm có thể đến nơi, trên đảo quần tụ rất nhiều núi, có đến 130 đảo nhỏ cách nhau hoặc một ngày đường hoặc mấy trống canh.

Trong đảo có bãi cát vàng, liên tiếp kéo dài không biết mấy trăm ngàn dặm, tục gọi là Vạn Lý Trường Sa, trên biển có giếng nước ngọt, suối chảy, chim biển quần tụ".

Tấm mộc bản khắc về đảo Lý Sơn và Hoàng Sa là tài liệu rất quý, chứa đựng những thông tin chân xác nhất về việc quần đảo Hoàng Sa đã được triều Nguyễn tổ chức thành đơn vị hành chính cụ thể của một địa phương là tỉnh Quảng Ngãi.

*** Error ***

Ông Hùng (trái) trao tặng mộc bản cho tỉnh Quảng Ngãi - Ảnh: Trần Mai

"Đây là yếu tố hết sức quan trọng, chứng tỏ rằng Nhà nước Việt Nam đã quản lý thật sự và có hiệu quả từ rất sớm đối với quần đảo, góp phần khẳng định chủ quyền không tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Càng quý giá hơn nữa khi mộc bản triều Nguyễn có tính pháp lý cao và được UNESCO công nhận là di sản tư liệu thế giới” - ông Nguyễn Đăng Vũ, giám đốc Sở VH-TT&DL, nói.

Cũng tại buổi lễ, nhiều cổ vật đồ gốm, ngà voi, gỗ... được các nhà sưu tầm cổ vật trong và ngoài tỉnh trưng bày, đông đảo người dân đã đến xem tư liệu quý này.

TRẦN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên