15/04/2017 13:38 GMT+7

Trao sách tận tay những người yêu quý

UYÊN TRINH
UYÊN TRINH

TTO - Chỉ cần truy cập vào fanpage Facebook, để lại họ tên, số điện thoại và tên cuốn sách cần mượn thì sẽ có người trao tận tay cuốn sách bạn đang cần mà không phải tốn bất cứ chi phí nào.

Tạ Minh Tuấn (giữa) chia sẻ trong tọa đàm Sống ở thế chủ động tại hội sách Chặng đường tri thức 2017 - Ảnh: UYÊN TRINH
Tạ Minh Tuấn (giữa) chia sẻ trong tọa đàm Sống ở thế chủ động tại hội sách Chặng đường tri thức 2017 - Ảnh: UYÊN TRINH

Nhưng bạn phải ghi lại những điều tâm đắc, những thông điệp sau khi đọc xong để lan tỏa giá trị cuốn sách cho những độc giả kế tiếp.

Hành trình lan tỏa giá trị

Trao đổi và cho mượn sách miễn phí là hoạt động của dự án Hành trình sách (Journey of Books - J.O.B) do anh Tạ Minh Tuấn (top 30 gương mặt dưới 30 tuổi ảnh hưởng nhất Việt Nam và châu Á của tạp chí Forbes) thành lập.

Hành trình sách được lấy cảm hứng từ chính chuyến thăm nhà Ben Gurion - người lập “Quốc gia khởi nghiệp” Israel - của Tạ Minh Tuấn vào đầu năm 2016.

Trái ngược với tưởng tượng của Tuấn về một nơi nguy nga, tráng lệ, đó là một căn nhà nhỏ với hơn 20.000 cuốn sách - số lượng sách mà Ben Gurion đã dành cả đời để đọc.

Khi qua đời, ông có ước nguyện xây dựng ngôi nhà của mình thành một thư viện sách. Tuy nhiên, đến nay ước nguyện ấy chưa thành hiện thực.

Đầu năm 2017, dự án trao đổi và mượn sách miễn phí được ra đời từ chính cảm hứng đó.

Tạo ra thư viện trực tuyến bằng cách đưa hình ảnh những cuốn sách lên fanpage Facebook để mọi người đăng ký mượn, số lượng sách ban đầu có được là toàn bộ sách của Tuấn, những cuốn sách làm nên một Tạ Minh Tuấn được tạp chí Forbes xướng tên “kép” trong danh sách 30 người dưới 30 tuổi thành công và có sức ảnh hưởng nhất ở Việt Nam năm 2015, châu Á năm 2016.

“Lúc đầu, mọi người chỉ tò mò mượn đọc, nhưng dần dần thấy quý quá nên cũng xung phong góp để tăng thêm giá trị những cuốn sách.

Từ đó, số lượng sách cứ tăng dần lên. Dự án đang tạo những tủ sách doanh nhân, những cuốn sách mà doanh nhân đó từng đọc, làm nên tư duy, kiến thức, kỹ năng của họ” - Tuấn chia sẻ.

Chỉ mới triển khai được hơn 3 tháng nhưng đã có nhiều người biết đến dự án. Các đầu sách hiện nay hầu hết đáp ứng cho những bạn sinh viên, người trẻ có đam mê, mong muốn khởi nghiệp.

Là một lập trình viên, đang theo con đường khởi nghiệp, Đoàn Khoa Vỹ đã mượn hai cuốn sách về cách xây dựng doanh nghiệp vừa và nhỏ, về ngôn ngữ lập trình tư duy.

“Giai đoạn đang bắt đầu khởi nghiệp, mình rất mông lung và không biết nên chọn đọc những cuốn sách nào. Có tủ sách này giúp mình định hướng được những cuốn sách nào phù hợp, cuốn sách nào mình cần đọc giai đoạn này.

Việc trao đổi và cho mượn miễn phí cũng giúp ích cho các bạn sinh viên nghèo có nhu cầu tìm hiểu, mong muốn được đọc nhiều sách” - Vỹ nói.

“Có bạn sinh viên hằng tuần đi xe đạp đến mượn từng cuốn sách về đọc. Gần đây, có bạn ngoài Nghệ An gọi cho mình hỏi cách để góp sách. Bạn nói đã đóng thùng sẵn rồi, sắp chuyển vào thành phố.

Hay hôm ở hội sách, có bạn chạy xe máy mười mấy cây số đem sách đến góp. Tình cảm của nhiều bạn với hành trình này đôi lúc làm mình thấy áy náy” - Như Phương (sinh viên ĐH Luật TP.HCM), người quản lý dự án, chia sẻ. Như Phương chính là người giao sách tận tay cho những ai đăng ký mượn.

Thêm một điều tích cực

Nảy ra ý tưởng cho dự án này cũng vì Tuấn luôn nghĩ rằng đọc trực tuyến không tác động sâu sắc, thấm thía bằng việc cầm đọc những trang sách giấy trắng mực đen.

Giáo sư Phan Văn Trường (chuyên gia trong lĩnh vực đàm phán quốc tế, tác giả cuốn Một đời thương thuyết) nhận xét: “Chia sẻ sách trực tuyến phải xin phép tác giả, tác quyền nhưng việc phổ biến, chia sẻ những cuốn sách hay thì tôi rất hoan hô, tán thành.

Trước đây không có nhiều phong trào để lan tỏa và nâng cao văn hóa đọc như bây giờ, chỉ một vài người trao đổi sách qua lại để đọc.

Cái khó nhất là làm cho người ta có thú đọc sách nhưng các bạn có cách trao đổi, cho mượn miễn phí cũng là một cách hay”.

Mỗi người chỉ được mượn một cuốn trong thời gian bốn tuần. Bốn tuần là thời gian đủ để đọc, nghiền ngẫm, ghi chép, thấm thía một cuốn sách.

“Chính vì vậy tôi mới yêu cầu viết lại những điều tâm đắc, những suy nghĩ, những điều đọng lại qua từng cuốn sách. Sau này nhìn lại phần cảm nhận, ta sẽ biết cuốn sách của mình đã được chuyền tay qua những ai, nó góp phần thay đổi họ thế nào. Đó là hành trình đích thực của những quyển sách” - Tuấn nói.

Anh An, người đang làm quản lý dự án Sách và hành động tại TP.HCM, chia sẻ thêm: “Thêm một dự án sách là thêm một điều tích cực. Theo mình nghĩ, cuộc cách mạng văn hóa đọc cần những dự án như vậy”.

Mai - sinh viên năm 4 ĐH Sài Gòn, người từng mượn sách của dự án - góp ý thêm là dự án cần nhiều đầu sách hơn nữa, không chỉ là tủ sách doanh nhân, để đáp ứng được nhu cầu của nhiều người.

“Đây là dự án đầu tiên mình thấy về việc cho mượn sách miễn phí nên khi mới biết, mình đã liên hệ mượn ngay.

Mình có mượn cuốn Dạy con làm giàu và rất thích cuốn đó. Mình muốn góp ý cho dự án sách là những cuốn sách nên được bao bọc kỹ lưỡng và nếu được thì có nhiều chi nhánh hơn nữa để tiện lợi hơn cho các bạn sinh viên như mình” - Mai nói.

Khởi nghiệp ở tuổi 19, 23 tuổi Tạ Minh Tuấn được Hội đồng Anh, CSIP và World Bank chứng nhận là 1 trong 15 doanh nhân xã hội tiêu biểu của Việt Nam.

27 tuổi được tạp chí Forbes bình chọn là 1 trong 30 người trẻ thành công và có ảnh hưởng nhất Việt Nam. Năm 28 tuổi anh tiếp tục lọt vào danh sách này trên phạm vi toàn châu Á.

Đến nay, anh Tuấn là chủ tịch sáng lập HELP International, đi đầu về mô hình “Bác sĩ riêng - Y tế tại nhà” tại Việt Nam; sáng lập viên YUP Education - Tổ chức Đào tạo khởi nghiệp kinh doanh của Việt Nam.

UYÊN TRINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên