25/05/2016 16:05 GMT+7

Trao quyết định thành lập ĐH Fulbright Việt Nam

 VIỄN SỰ
VIỄN SỰ

TTO - Chính phủ Mỹ cam kết tài trợ hơn 20 triệu USD để hỗ trợ thành lập trường, UBND TP.HCM dành 25 ha đất ở Khu công nghệ cao để xây dựng trường và ký túc xá.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong trao quyết định thành lập ĐH Fulbright Việt Nam cho ông Bob Kerrey - Chủ tịch ĐH Fulbright Việt Nam - Ảnh: THUẬN THẮNG

Ngày 25-5, chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã trao quyết định thành lập Trường ĐH Fulbright Việt Nam (FUV) cho chủ tịch FUV Bob Kerrey.

Buổi lễ đã diễn ra dưới sự chứng kiến của Ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng và Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry, cùng nhiều quan chức và học giả của hai nước.

Phát biểu tại buổi lễ, bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cho biết ông hoàn toàn tin tưởng FUV sẽ đóng góp ý nghĩa vào sự phát triển của TP.HCM, góp phần đưa TP.HCM trở thành một trung tâm sáng tạo của khu vực và thế giới.

Ông Đinh La Thăng nói TP.HCM đặt rất nhiều  kỳ vọng vào sự thành công của FUV.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry cùng dành một bài phát biểu khá dài để nói về tầm quan trọng của FUV với Việt Nam và với quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ.

Ông nói: “Chúng ta cần 20 năm để bình thường hòa quan hệ, 20 năm để từ hàn gắn sang xây dựng quan hệ. Các bạn thử tưởng tượng, chúng ta sẽ còn làm được nhiều điều to lớn hơn thế đến chừng nào trong 20 năm tới…”

Chia sẻ tại buổi trao quyết định, nguyên Thượng nghị sĩ Mỹ Bob Kerrey - chủ tịch Hội đồng quản trị FUV cho rằng trường ĐH này sẽ mở ra một chương mới đầy hứa hẹn trong lịch sử hợp tác của Hoa Kỳ - Việt Nam về giáo dục đại học.

Giới thiệu thêm và FUV bà Bà Đàm Bích Thủy - người sáng lập, hiệu trưởng FUV cho biết đây là trường đại học duy nhất tại Việt Nam được thiết kế theo mô hình giáo dục “khai phóng” với mong muốn đào tạo những thế hệ sinh viên Việt Nam có tư duy phản biện, đóng góp cho sự phát triển của đất nước trong nhiều lĩnh vực.

Bà Đàm Bích Thủy thông tin vốn đăng ký ban đầu của FUV là 70 triệu USD, đến nay trường đã nhận được cam kết tài trợ bằng tiền mặt và các hình thức giá trị khác hơn 60 triệu USD. Tuy nhiên, ước tính trong 5 năm đầu tiên trường cần huy động tới 150 triệu USD.

Chính phủ Mỹ cam kết tài trợ hơn 20 triệu USD để hỗ trợ thành lập trường. Đồng thời, UBND TP.HCM dành cho trường 25 ha đất ở Khu công nghệ cao, trong đó 15ha được sử dụng để xây dựng khuôn viên chính của trường và 10 ha dành cho khu nhà ở và ký túc xá sinh viên.

Đơn vị học thuật đầu tiên là khoa Chính sách Công và quản lý Fullbright sẽ khai giảng vào năm 2016 bao gồm đội ngũ nhân lực và chương trình của chương trình giảng dạy Kinh tế Fulbright (FETP) hiện nay.

Năm 2018, FUV sẽ thành lập Khoa Khoa học xã hội và nhân văn với chương trình giáo dục cử nhân 4 năm cho các ngành khoa học xã hội và nhân văn, nghệ thuật, kỹ thuật. Ngôn ngữ giảng dạy chính là tiếng Anh nhưng FUV sẽ cấp bằng Việt Nam. 

VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên