Trào nước mắt với đường đến trường của thầy cô vùng cao

NGUYỄN HỮU NHÂN (Trường THCS Võ Thị Sáu, Sa Đéc, Đồng Tháp)
NGUYỄN HỮU NHÂN (Trường THCS Võ Thị Sáu, Sa Đéc, Đồng Tháp)

TTO - "Cảm động trào nước mắt khi thấy các đồng nghiệp trẻ của tôi gian nan đem con chữ đến cho học trò vùng cao. Chắc chắn không vì thi đua, không vì khen thưởng cho cá nhân và cũng không vì lợi ích nào khác".

Sáng 14-8, học sinh Trường tiểu học Hoang Thèn, huyện Phong Thổ, Lai Châu đến trường bắt đầu năm học mới  - Ảnh: Cô giáo NGUYỄN QUỲNH
Sáng 14-8, học sinh Trường tiểu học Hoang Thèn, huyện Phong Thổ, Lai Châu đến trường bắt đầu năm học mới - Ảnh: Cô giáo NGUYỄN QUỲNH

"Nếu có đồng nghiệp nào bỏ cuộc ắt hẳn không ai có thể chê trách. Vất vả, hiểm nguy đến thế là cùng.

Chúng tôi ở chốn thị thành, tự soi rọi thấy còn nhỏ nhen, ích kỷ quá! So bì tiền bạc từng tiết dạy, né tránh tìm phần dễ dàng trong công tác chủ nhiệm lớp, giành nhau từng danh hiệu thi đua cuối năm học để được nâng lương, nâng bậc và thăng tiến.

Ở miền núi cao, hiểm trở như thế, tình người ấm áp hơn bao giờ hết. Nhìn cảnh các thầy cô dắt dìu nhau về bản chuẩn bị cho năm học mới, thấy thương vô cùng.

Ngành giáo dục nên chăng mở cuộc vận động tương trợ các thầy cô giáo và học sinh vùng cao như một hành động thiết thực nhất. Chắc chắn những người trong ngành sẽ vui vẻ đóng góp trước nhất.

Thầy cô ở đây góp phần làm cho hình ảnh người thầy thêm cao quý, thân thương trong lòng mọi người. Cho dù trong thời điểm hiện tại ngành sư phạm không còn thu hút người học nhiều như những năm trước đây, các thầy cô là minh chứng cho sự hi sinh, mang ánh sáng văn hóa đến với trẻ em vùng cao.

Chắc chắn thầy cô ở vùng núi non xa xôi không có đủ phương tiện dạy học như phòng lab, máy chiếu... thiếu cả sân chơi cho các em nhưng tràn đầy tình yêu nghề, mến trẻ.

Đường đến trường với bao gian nan, bất trắc, nguy hiểm mà cô giáo trẻ tuổi đời và trẻ cả tuổi nghề Đào Thị Phượng phải vượt qua để đến với học sinh cũng như với nhiều thầy cô khác ở ngôi trường này.

Tôi tin ở đây cuộc sống và hành động của thầy cô có sức thuyết phục mọi người hơn bất cứ khẩu hiệu mà trường học các cấp đều có trên tường lớp học: Tất cả vì học sinh thân yêu.

Cố lên các đồng nghiệp trẻ của tôi ơi! Nhiều thế hệ thầy cô đi trước cũng đã vượt qua gian nan như vậy.

“Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai”. Dù cho đây đó có suy nghĩ, lời nói, hành động thiếu tôn kính nhà giáo, tôi tin các đồng nghiệp của tôi luôn tận tâm với nghề dạy học".

NGUYỄN HỮU NHÂN (Trường THCS Võ Thị Sáu, Sa Đéc, Đồng Tháp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên