08/12/2011 19:52 GMT+7

Trao nhầm trẻ sơ sinh tại BV đa khoa Quảng Ngãi

T.GIANG - TRÀ MINH
T.GIANG - TRÀ MINH

TTO - Một trường hợp trao nhầm trẻ sơ sinh hi hữu đã xảy ra tại Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi. Các y bác sĩ khoa sản đã trao nhầm con giữa hai người mẹ, hai trẻ là một trai và một gái.

Read this on Tuoitrenews.vn

6fduwVhT.jpgPhóng to
Chị Đinh Thị Hoái với đứa bé trai kháu khỉnh mà trước đó bị trao nhầm cho chị Cẩm - Ảnh: Trà Minh

Theo gia đình chị Trần Thị Hồng Cẩm (22 tuổi), quê xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa, mẹ của cháu bé bị trao nhầm cho biết khoảng 2g30 sáng 7-12, chị Cẩm đã sinh hạ được một đứa bé gái. Trong phòng lúc đó có một sản phụ la hét, nên một y tá (không rõ tên) đã bế con chị Cẩm sang phòng khác.

Đến 5g30, đứa bé được đem trở lại, chị Cẩm phát hiện đồ mặc trên người của bé đã thay đổi. Chị Cẩm hỏi và được cho biết do mặc nhầm đồ. Đến 9g ngày 8-12, chị xuất viện và bồng bé trai, khác với giấy chứng sinh là nữ. Lúc này, gia đình chị Cẩm mới tá hỏa, yêu cầu khoa sản kiểm tra lại.

Còn chị Hoái sinh con ngày 6-12, trước khi sinh không đi siêu âm nên không biết giới tính của con và sau khi sinh cũng không biết con trai hay con gái. Chỉ khi được chuyển về phòng hậu phẫu 14, chị Hoái mới biết là con gái.

Đến sáng 8-12, một y tá đến bồng con chị nói là đi xét nghiệm máu vì có sự nhầm lẫn. “Lúc đó tui nói không đem cháu tui đi đâu cả, nếu đi thì tui đi cùng. Xét nghiệm xong, đem ra thì họ đưa cho con dâu tui thằng con trai” - bà Đinh Thị Lạt (70 tuổi, mẹ chồng chị Hoái) kể lại. Chị Hoái cũng nói là sau sinh bệnh viện giao con gái, bây giờ đổi lại con trai.

Sau đó các y bác sĩ khoa sản của bệnh viện đã trao nhầm đứa con gái của chị Cẩm cho chị Hoái và ngược lại trao bé trai của chị Hoái cho chị Cẩm.

Sau khi kiểm tra, gia đình chị Cẩm và bệnh viện yêu cầu đổi lại con thì gia đình chị Hoái không đồng ý vì cho rằng đứa bé gái này là con của mình. Sau gần một buổi làm việc giữa hai bên, các y bác sĩ mới đổi lại được bé gái cho chị Cẩm và trưa cùng ngày, gia đình chị Cẩm đã làm giấy xuất viện cho mẹ và bé gái.

Bác sĩ Huỳnh Ngọc Thanh - trưởng khoa sản - cho biết: “Chúng tôi đã đối chiếu hai hồ sơ của sản phụ. Theo đó, chị Cẩm có siêu âm trước khi sinh và biết giới tính của con mình là bé gái. Trong quá trình sinh cũng làm chặt chẽ các thủ tục. Có thể sự nhầm lẫn diễn ra trong quá trình di chuyển hai cháu bé từ phòng sinh ra phòng cách ly. Chúng tôi cho thử máu của hai bé và trả cả hai bé lại đúng với mẹ ruột. Tôi đã chỉ đạo bác sĩ Vân (phó trưởng khoa) - trực cùng kíp trực sinh của hai ca sinh - làm giải trình về vấn đề này”.

Bác sĩ Nguyễn Tấn Hùng - giám đốc bệnh viện - thừa nhận: “Sự nhầm lẫn trên là do một hộ lý sau khi di chuyển bé gái con của chị Cẩm sang phòng khác. Lúc trả lại, hộ lý bồng nhầm con của chị Hoái trả cho chị Cẩm. Rất may sự việc được giải quyết nhanh chóng tại bệnh viện, nếu không sẽ rất phức tạp”.

T.GIANG - TRÀ MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên