18/07/2017 16:08 GMT+7

Trao bằng Tổ quốc ghi công cho 498 thân nhân liệt sĩ

ĐỨC BÌNH
ĐỨC BÌNH

TTO - Chiều 18-7, Bộ LĐTB&XH tổ chức công bố quyết định và trao bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân 498 liệt sĩ trên toàn quốc.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân các liệt sĩ - Ảnh: ĐẶNG DŨNG

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương tham dự buổi lễ và trao bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân 50 liệt sĩ khu vực Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước bày tỏ sự xúc động, lòng biết ơn vô hạn đối với những mất mát, hi sinh của thân nhân các liệt sĩ. Đồng thời khẳng định Nhà nước luôn quan tâm để dành nguồn lực thỏa đáng, các địa phương tích cực triển khai thực hiện đúng đối tượng, đầy đủ chính sách và kịp thời.

Tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội cũng biểu dương, ghi nhận những nỗ lực và cố gắng, quyết tâm của Bộ LĐTB&XH cùng các đơn vị, địa phương đã khẩn trương trong công tác xác nhận, giải quyết các hồ sơ tồn đọng sau chiến tranh để đảm bảo những người có công với nước đều được hưởng chính sách…

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung trao bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân các liệt sĩ - Ảnh: ĐẶNG DŨNG

Theo Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung, cả nước hiện có trên 9 triệu người có công với cách mạng, nhưng vẫn còn 30.000 trường hợp kê khai hồ sơ nhưng chưa được xác nhận người có công, trong đó có 5.900 trường hợp chưa được xác nhận liệt sĩ, thương binh.

Năm 2016 Bộ LĐ-TB&XH đã chủ động phối hợp các địa phương rà soát số hồ sơ tồn đọng và triển khai thí điểm giải quyết hồ sơ người có công tồn đọng tại 5 địa phương (Lai Châu, Bắc Kạn, Thái Bình, Đà Nẵng, Long An) để rút kinh nghiệm triển khai toàn quốc.

Kết quả đợt thí điểm tại 5 tỉnh trong vòng gần 6 tháng đã xác nhận được 86 người có công, trong đó có 75 liệt sĩ (57 liệt sĩ chống Pháp) và 11 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh.

Năm 2017, Bộ LĐ-TB&XH đã ban hành quyết định về quy trình giải quyết hồ sơ tồn đọng xác nhận người có công với mục tiêu hết năm 2017 căn bản giải quyết xong hồ sơ tồn đọng xác nhận người có công (liệt sĩ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh) tại các tỉnh, TP và trong cơ quan quân đội, công an.

Tính đến ngày 30-6-2017, Bộ LĐ-TB&XH đã trình Thủ tướng Chính phủ cấp, đổi trên 42.000 bằng Tổ quốc ghi công; các địa phương, ngành, công an, quân đội đã xác nhận trên 2.000 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh.

Đặc biệt, trong dịp kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sĩ này, đã xác nhận và cấp bằng Tổ quốc ghi công đối với 498 liệt sĩ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo các bộ, ngành trung ương trao bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân các liệt sĩ chiều 18-7 - Ảnh: Đ.BÌNH

Trong số gần 500 liệt sĩ vừa được công nhận, có gần 100 liệt sĩ hi sinh trên 70 năm, nhiều trường hợp không có giấy tờ gì, chỉ qua xác minh thông tin tại nhà tù, được sự tôn vinh của các bậc lão thành cách mạng và nhân dân đã lập hồ sơ xác nhận liệt sĩ.

“Hồ sơ tồn đọng của cả nước còn nhiều, Bộ LĐ-TB&XH sẽ vừa làm, vừa điều chỉnh để phấn đấu hoàn thành lời cam kết với nhân dân năm 2017 sẽ giải quyết căn bản hồ sơ tồn đọng xác nhận liệt sĩ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh tồn đọng ở cấp tỉnh và lực lượng quân đội, công an.

Phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành căn bản việc giải quyết tồn đọng sau chiến tranh” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói.

ĐỨC BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên