19/05/2017 18:19 GMT+7

Tranh vẽ lúc 21 tuổi của họa sĩ Mỹ đạt 110,5 triệu USD

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Bức 'Không đề' của họa sĩ Mỹ Jean-Michel Basquiat vừa được nhà đấu giá Sotheby bán cho tỉ phú Nhật giá 110,5 triệu USD, qua đó lập hàng loạt kỷ lục.

'Không đề' là bức tranh đầu tiên vẽ sau năm 1980 vượt cột mốc 100 triệu USD - Ảnh: CNN
'Không đề' là bức tranh đầu tiên vẽ sau năm 1980 vượt cột mốc 100 triệu USD - Ảnh: CNN

"Không đề' là bức tranh vẽ mặt người nhưng trông giống xương sọ, do họa sĩ Mỹ Jean-Michel Basquiat vẽ năm 1981, lúc 21 tuổi. Nhà đấu giá Sotheby liệt bức 'Không đề' vào hạng mục 'chân thực, không kiểm duyệt và đặt biệt đáng sợ'.

Ban đầu, nhà Sotheby dự tính 'Không đề' chỉ đạt mức giá 60 triệu USD nhưng tỉ phú Nhật Yasaku Maezawa làm trong lĩnh vực thương mại điện tử đã chi 110,5 triệu USD để sở hữu bức tranh này. 

Bức 'Không đề' đã tăng giá không ngừng, chỉ có giá 19.000 USD năm 1984 và thường được giữ trong các bộ sưu tập cá nhân. 

Mức giá này giúp 'Không đề' trở thành bức tranh vẽ sau năm 1980 đắt giá nhất thế giới và lọt vào top những bức tranh đắt giá nhất thế giới mọi thời đại.

Theo Hãng tin CNN, tỉ phú Maezawa đặc biệt thích các tác phẩm của họa sĩ bạc mệnh Jean-Michel Basquiat. Năm ngoái, Maezawa - người có tài sản ước tính 3,6 tỉ USD - từng mua một bức 'Không đề' khác của Basquiat với giá 57 triệu USD. 

Tỉ phú 41 tuổi Maezawa nói: "Tôi hi vọng tác phẩm sẽ đem đến niềm vui cho mọi người, cũng như đã từng đem đến cho tôi và kiệt tác do Basquiat vẽ lúc 21 tuổi sẽ là cảm hứng cho thế hệ tương lai".

Ông Maezawa dự định đưa bức này đi triển lãm khắp thế giới trước khi đặt ở vị trí trung tâm tại bảo tàng của mình ở quê nhà Chiba.

Jean-Michel Basquiat mang trong mình dòng máu Haiti và Puerto Rico, lớn lên tại khu Brooklyn của New York. Ban đầu Basquiat gây chú ý với những tác phẩm graffiti (vẽ nghệ thuật đường phố) trước khi trở thành một trong những nghệ sĩ được săn đón nhất thế giới.

Nhưng số lượng tác phẩm của Jean-Michel Basquiat không nhiều vì anh họa sĩ này qua đời năm 1988, lúc 27 tuổi, do sốc thuốc.

Giờ đây tác phẩm của Jean-Michel Basquiat có giá 'ngang ngửa' với tác phẩm của những danh họa như Pablo Picasso, Paul Gauguin, Paul Cezanne, Mark Rothko, Gustav Klimt, Van Gogh...

 

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên