Phóng to |
Tiếp xúc với hoạ sĩ M, anh bức xúc: "Triển lãm mỹ thuật toàn quốc là nơi "phô" ra "bộ mặt" của cả nền mỹ thuật VN đương đại. Vậy mà không hiểu sao vẫn lọt vào được những tác phẩm yếu kém, thậm chí là "đạo tranh" của người khác mà hội đồng nghệ thuật không hay biết...".
Trong số những tác phẩm đoạt giải, tác phẩm Bình minh trên công trường của Lương Văn Trung đoạt Huy chương đồng giống hệt với tác phẩm Brigada (Đội lao động) của hoạ sĩ Nga M.C.Ombưs - Cuznhexov sáng tác năm 1981.
Tác phẩm Tan ca của hoạ sĩ Nguyễn Quốc Huy đoạt HCV tại Triển lãm mỹ thuật toàn quốc 2005, thì cách đây chưa lâu đã tham gia và nhận giải thưởng Philip Morris (5.000USD) với một cái tên khác: Đường giải phóng...
Ở đây, rõ ràng có một tác phẩm nghệ thuật giống hệt một tác phẩm đã từng "trình làng" trước đó của một hoạ sĩ khá nổi tiếng chứ không phải loại "vô danh tiểu tốt", một tác phẩm thì "thâm canh" theo kiểu "một buồng chuối bán nhiều lần"...
Vấn đề mà dư luận đặt ra ở đây là tác giả Lương Văn Trung chép tranh của hoạ sĩ Cuznhexov và tác giả Nguyễn Quốc Huy chỉ một tác phẩm nhưng tham gia nhiều giải thưởng khác nhau làm sao có thể qua mặt được hội đồng nghệ thuật, hơn nữa còn nhận được giải thưởng cao?
Phóng to |
Tác phẩm Bình minh trên công trường được tác giả Lương Văn Trung coi là tác phẩm của mình. Làm sao lại có sự trùng lặp ngẫu nhiên đến kinh ngạc trong sáng tạo nghệ thuật của hai hoạ sĩ cách nhau... về địa lý cũng như năm sáng tác đến thế?
Bức tranh Brigada của hoạ sĩ Cuznhexov và bức Bình minh trên công trường của Lương Văn Trung đều vẽ bằng sơn dầu và giống nhau từ bố cục, màu sắc đến đề tài và cách thể hiện?
Cũng phải nói thêm là trong thời gian qua, có rất nhiều tác phẩm của các hoạ sĩ nổi tiếng, có tranh bán chạy trên thị trường bị sao chép và bày bán ngang nhiên tại các gallery trên thị trường Hà Nội và TPHCM... Dư luận nói chung và giới mỹ thuật nói riêng đều lên tiếng về việc này từ lâu, nhưng chưa có cơ quan nào vào cuộc để chấn chỉnh tình trạng trên.
Đã đến lúc những hành vi "ăn cắp" một cách trắng trợn và "thâm canh" bằng cách thay tên tác phẩm như trên cần bị dư luận xã hội lên án và bị xử lý một cách nghiêm khắc. Có như vậy mới nâng nền mỹ thuật nước ta lên một tầm cao mới, đồng thời mới cải thiện được cái nhìn không mấy thiện cảm của khách quốc tế đối với nền mỹ thuật đương đại VN.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận