16/03/2014 11:42 GMT+7

"Tranh nhau" hỏi trong chương trình tư vấn cuối

HÀ BÌNH
HÀ BÌNH

TTO - Sáng 16-3, hơn 3.000 học sinh từ các trường THPT trong toàn tỉnh Kiên Giang đã tập trung về Trung tâm Văn hóa tỉnh Kiên Giang dự Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp do báo Tuổi Trẻ, Bộ GD-ĐT tổ chức.

EN6s8WxG.jpgPhóng to
Các bạn học sinh nhận quà tặng của báo Tuổi Trẻ phát miễn phí tại ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2014 tại TP Rạch Giá, Kiên Giang sáng 16-3 - Ảnh: Quang Định

Chương trình được sự hỗ trợ của Sở GD-ĐT, Tỉnh đoàn và Trung tâm Văn hóa tỉnh Kiên Giang. Đây là chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp cuối cùng trong chuỗi chương trình năm 2014 do báo Tuổi Trẻ và Bộ GD-ĐT tổ chức.

Có mặt tại chương trình, dễ dàng nhận thấy học trò tỉnh Kiên Giang rất mạnh dạn giơ tay đặt câu hỏi trực tiếp đến các thành viên trong ban tư vấn. Bạn Nguyễn Quốc Anh - học sinh Trường THPT Nguyễn Trung Trực - hỏi: "Thưa thầy, ngành toán của Trường ĐH Khoa học tự nhiên và Trường ĐH Sư phạm TP.HCM có gì giống và khác nhau?”.

Những tràng pháo tay đón thầy cô tư vấn

Bước vào phần tư vấn, khi nghe giới thiệu các thầy cô trong ban tư vấn là PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng - phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM; PGS.TS Đỗ Văn Xê - phó hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ; PGS.TS Nguyễn Văn Thư - hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM; TS Trần Thế Hoàng - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Kinh tế TP.HCM; TS Phạm Tấn Hạ - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM)… những tràng pháo tay vang lên không ngớt để chào đón các thầy cô.

TS Nguyễn Kim Quang - phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM), trả lời: “Nội dung của toán học có thể không xa lạ với các bạn.

Các bạn lưu ý là ngành toán ở Trường ĐH Khoa học tự nhiên đào tạo về khoa học cơ bản, đào tạo cử nhân toán và trang bị cho thí sinh những kiến thức chuyên sâu về toán. Ngoài ra, trường còn trang bị cho thí sinh một số ứng dụng chuyên sâu về toán học trong lĩnh vực tin học, tài chính”.

Thầy Quang nói thêm: “Còn ngành toán ở Trường ĐH Sư phạm TP.HCM đào tạo ra giáo viên giảng dạy ở bậc THPT và những bậc khác. Bên cạnh kiến thức, trường cũng trang bị cho các em phương pháp, tâm lý để phục vụ công tác giảng dạy. Và hiện nay Trường ĐH Sư phạm TP.HCM cũng đào tạo cử nhân về toán. Tùy thuộc vào nguyện vọng của mình, em cân nhắc lựa chọn cho phù hợp”.

Bên cạnh đó, một số học sinh cũng băn khoăn khi lựa chọn về nhóm ngành kinh tế “khi nghe thông tin giảm chỉ tiêu và tăng học phí”.

TS Trần Thế Hoàng tư vấn năm trước các bạn đã nghe thông tin cắt giảm chỉ tiêu, tăng học phí các ngành kinh tế. Thực tế các trường ĐH có quyền xác định chỉ tiêu cho trường mình dựa vào các tiêu chí như đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất và các điều kiện đảm bảo chất lượng khác.

“Nếu các em có sức học khá, giỏi có nguyện vọng thi vào ngành kinh tế thì nên mạnh dạn. Còn nếu các bạn không đủ sức thì có thể chọn các trường địa phương để học. Việc ăn cơm nhà học đại học hiện cũng được nhiều bạn lựa chọn” - thầy Hoàng nhấn mạnh.

Ngoài khu vực tư vấn chung, học trò Kiên Giang cũng đổ về nơi tư vấn của các trường ĐH, CĐ ở Kiên Giang do ban tổ chức bố trí sẵn để giải đáp những trường, ngành đào tạo ở địa phương. Tại khu vực này, các bạn thắc mắc nhiều đến các ngành sư phạm mầm non, giáo dục thể chất, y tế, công nghiệp thực phẩm…

Những câu hỏi của các bạn đã được thầy cô từ Trường CĐ Kinh tế - kỹ thuật Kiên Giang, CĐ Cộng đồng Kiên Giang, CĐ Sư phạm Kiên Giang, CĐ Y tế Kiên Giang và Phân hiệu ĐH Nha Trang tại Kiên Giang giải đáp.

“Một câu hỏi hay”

Phần tư vấn về quy định, chính sách và những thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ, một nam học sinh Trường THPT Huỳnh Mẫn Đạt giơ tay: “Thưa các thầy cô, em nghe thông tin Bộ GD-ĐT ưu tiên 20% xét tuyển thẳng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Em thắc mắc 20% này là của cả nước hay là chỉ tiêu cho từng địa phương”.

Ngay sau khi bạn đặt câu hỏi, TS Phạm Tấn Hạ - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) - nói “một câu hỏi hay” và đi xuống tặng bạn một cuốn Cẩm nang tuyển sinh 2014 của Tuổi Trẻ.

“Có lẽ các bạn thiếu thông tin - PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng tư vấn - Những năm trước có thông tin này nhưng năm nay Bộ GD-ĐT không áp dụng tuyển thẳng thí sinh thi tốt nghiệp THPT. Tất cả các bạn đều phải dự thi tốt nghiệp THPT”.

ZBOvngv1.jpgPhóng to
Đông đảo các bạn học sinh đến tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2014 tại TP Rạch Giá sáng 16-3 - Ảnh: Quang Định
RCnBqvsS.jpgPhóng to
Học sinh đặt câu hỏi cho các thầy cô trong ban tư vấn tuyển sinh - Ảnh: Quang Định
6h35kTXE.jpg
Đồng hành cùng chương trình
HÀ BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên