Thứ 2, ngày 26 tháng 8 năm 2019

Tránh ngộ độc thuốc do quá liều

15/01/2016 10:01 GMT+7

TT - Đây là kết quả thống kê của Trung tâm Kiểm soát chất độc tại Mỹ khi đưa acetaminophen (với biệt dược thường gặp là tylenol) vào danh sách hàng đầu các thuốc thường gặp sai lầm quá liều có thể dẫn đến ngộ độc ở trẻ nhỏ.

Theo sau đó là các thuốc chẹn H2, thuốc điều trị cảm cúm, kháng sinh và kháng viêm.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu quốc gia từ năm 2004 - 2013 của gần 270.000 trẻ dưới 6 tháng tuổi được báo cáo có liên quan đến ngộ độc.

Trong đó có đến 37% số trường hợp liên quan đến lỗi khi sử dụng thuốc. Các lỗi thường gặp là sai liều thuốc (47%), cho thuốc quá sớm theo lứa tuổi và sai loại thuốc chiếm 43%. Thuốc thường gặp nhất trong các lỗi này là thuốc giảm đau và hạ sốt có chứa hoạt chất acetaminophen.

Theo các nhà nghiên cứu, dù trẻ nhỏ có thể ít bị ảnh hưởng hơn người lớn, nhưng khả năng gây suy gan vẫn có thể xảy ra. Vì vậy, phụ huynh khi cho trẻ nhỏ sử dụng thuốc mà không theo chỉ định của bác sĩ, phải hết sức lưu ý để tránh hiện tượng ngộ độc do quá liều.

BS NGUYỄN TẤT BÌNH, (Theo journal of pediatrics)
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận