27/05/2011 00:12 GMT+7

Tránh lỗi "con người" trong phát triển thủy điện ở Mekong

HƯƠNG GIANG
HƯƠNG GIANG

TT - Tiếp sau quyết định hoãn tiến hành xây đập Xayaburi của Chính phủ Lào, các chuyên gia, nhà khoa học VN đã gặp nhau ngày 26-5 tại Hà Nội trong một buổi tọa đàm về việc phát triển thủy điện trên dòng chính Mekong. Buổi tọa đàm do năm tổ chức phi chính phủ đồng tổ chức với sự đồng thuận của Ủy ban sông Mekong VN.

Tại tọa đàm, TS Nguyễn Huy Hoạch, Công ty CP Tư vấn xây dựng điện 1, đã cảnh báo: “Thực tế vận hành từng nhà máy thủy điện hoặc hệ thống thủy điện bậc thang lại phụ thuộc vào các chủ đầu tư. Vì lợi ích kinh tế, các chủ đầu tư sẵn sàng không theo quy trình đã được thỏa thuận, dẫn đến những sự cố khôn lường cho phía hạ du”.

Bà Đỗ Hồng Phấn, cố vấn trưởng Mạng lưới cộng tác vì nước VN, cho rằng vấn đề các nhà khoa học VN cần nghiên cứu ở giai đoạn này là việc nghiên cứu tác động của dự án đập Xayaburi nên tách riêng ra hay đặt chung vào bối cảnh toàn dòng với tất cả 12 dự án. Về phần mình, TS Tô Vân Trường cho biết việc nghiên cứu các tác động cần áp dụng những mô hình phù hợp, không nên tiếp tục đưa ra các đánh giá theo quán tính. Theo ông, các vấn đề cần nghiên cứu tiếp tục bao gồm: sự thay đổi của phù sa bởi con người và tự nhiên ra sao, ảnh hưởng của động đất nếu xảy ra sẽ như thế nào, đường đi của cá...

HƯƠNG GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên