12/10/2012 16:03 GMT+7

Tranh chấp ranh giới thửa đất

Luật sư - ThS NGUYỄN THỊ THÚY HƯỜNG(VPLS Nguyễn Văn Hậu và cộng sự)
Luật sư - ThS NGUYỄN THỊ THÚY HƯỜNG(VPLS Nguyễn Văn Hậu và cộng sự)

TTO - Tôi sống tại TP.HCM. Gia đình tôi có thửa đất rừng đồi ở phường Tân Bình, thị xã Dĩ An (Bình Dương), đã được cấp GCN QSDĐ năm 2000 với diện tích 13.535m2. Đến tháng 8-2011 Phòng Tài nguyên - môi trường thị xã Dĩ An đo đạc lại thửa đất thì diện tích là 18.193m2.

Gia đình tôi làm hồ sơ nộp UBND phường Tân Bình để làm lại sổ đỏ theo diện tích thực tế, từ thời điểm đó phát sinh tranh chấp. Công ty TT - tổ chức thu mua lô đất giáp ranh thửa đất của gia đình tôi - không đồng ý diện tích trong bản trích đo địa chính do Phòng Tài nguyên - môi trường thị xã Dĩ An phát hành.

Từ tháng 12-2011 đến ngày 6-9-2012, gia đình tôi đã 4 lần gặp gỡ đại diện Công ty TT tại UBND phường Tân Bình để xác định ranh giới đất nhưng kết quả hòa giải không thành. Biên bản hòa giải cuối cùng vào ngày 6-9-2012 UBND phường đưa ý kiến:

- Các bên đều có các giấy tờ về quyền sử dụng đất.

- Hòa giải không thành, các bên có quyền làm thủ tục gửi đến tòa án nhân dân để được tiếp tục giải quyết.

Xin hỏi, phần đất đang tranh chấp ranh giới (là phần đất các bên liên quan đều chưa có giấy tờ chứng thực quyền sử dụng đất) mà UBND phường hướng dẫn làm thủ tục kiện ra tòa là đúng hay sai so với quy trình giải quyết tranh chấp đất đai?

Gia đình tôi đã làm đơn khởi kiện tranh chấp đem đến phòng tiếp dân tại UBND thị xã Dĩ An thì họ không nhận đơn mà chỉ căn cứ biên bản hòa giải của UBND phường nói tôi nộp đơn lên tòa án. Tôi có trình bày với họ phần đất đang tranh chấp chưa có chủ quyền thì họ trả lời: theo luật mới, có chủ quyền hay chưa có cũng nộp đơn để tòa án giải quyết.

Vậy, nếu tôi gửi đơn khởi kiện đến tòa án mà không đầy đủ giấy tờ thì tòa có nhận đơn? Hiện gia đình tôi chỉ có sổ đỏ của phần diện tích 13.535m2, bản vẽ địa chính diện tích thực tế 18.193m2 và biên bản hòa giải của UBND phường, vậy tôi đã đủ hồ sơ để khởi kiện ra tòa chưa?

Rất mong nhận được sự hướng dẫn và tư vấn của chuyên mục. Chân thành cảm ơn.

Phuong Ho (lanphuong.ho2012@... )

- Trả lời:

Theo quy định của pháp luật đất đai hiện hành thì UBND cấp xã chỉ có chức năng hòa giải, không có chức năng giải quyết tranh chấp đất đai nên việc UBND phường Tân Bình hướng dẫn các bên đưa vụ tranh chấp ra tòa án nhân dân có thẩm quyền (theo kết luận tại biên bản hòa giải về việc các bên đều có giấy tờ về quyền sử dụng đất) là đúng quy định.

Về thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai, bạn cần lưu ý nếu tranh chấp về quyền sử dụng đất mà đương sự có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc có một trong các loại giấy tờ quy định tại khoản 1 và 5 điều 50 Luật đất đai thì thẩm quyền giải quyết tranh chấp thuộc về tòa án nhân dân.

Ngược lại, nếu đương sự không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cũng không có một trong các loại giấy tờ quy định tại khoản 1 và 5 điều 50 Luật đất đai thì thẩm quyền giải quyết tranh chấp thuộc về UBND có thẩm quyền.

Đương sự ở đây được hiểu là một trong hai bên tranh chấp. Vì vậy, nếu một trong hai bên có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc một trong các loại giấy tờ quy định tại khoản 1 và 5 điều 50 Luật đất đai thì bạn bắt buộc phải nộp đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân thị xã Dĩ An để được giải quyết tranh chấp.

Bạn có thể liên hệ Tòa án nhân dân thị xã Dĩ An để được hướng dẫn cụ thể về hồ sơ và trình tự, thủ tục khởi kiện.

Trường hợp bạn không nộp đủ hồ sơ khởi kiện thì tòa án sẽ yêu cầu bạn bổ túc hồ sơ khởi kiện trước khi thụ lý.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư - ThS NGUYỄN THỊ THÚY HƯỜNG(VPLS Nguyễn Văn Hậu và cộng sự)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên