08/11/2012 10:41 GMT+7

Tranh chấp lối đi xưa

Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(Công ty Luật TNHH Quốc An)
Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(Công ty Luật TNHH Quốc An)

TTO - * Trước đây nhà tôi có 1 cái giếng. Những hộ dân ngoài bưng có vào xin nước về sử dụng nên ông bà nhà tôi có mở một con đường nhỏ cho họ đi lại gánh nước. Nhưng từ năm 2008 người dân không còn vào gánh nước nên nhà tôi đã làm sân, mái che khu vực đó cho đến nay.

Nay chủ đất trước nhà tôi bán đất, phá rào và chia thành nhiều lô, lô ngoài thì giáp đường nhựa còn lô trong thì giáp nhà tôi. Nên họ kêu nhà tôi phải phá mái che, am thờ tổ tiên và sân để những lô trong của đất họ có đường đi lại và ra sổ đỏ.

Tôi thấy thật vô lý vì đất của họ mua bán thì họ phải mở đường cho người ta đi chứ nhà tôi đâu có đụng gì đâu mà họ yêu cầu như vậy. Nhờ luật sư tư vấn giúp gia đình tôi. Chân thành cảm ơn!

(baoxuyen@...)

- Trả lời:

Căn cứ Điều 17 Nghị định 84/2007/NĐ-CP ngày 25-5-2007, UBND cấp tỉnh là nơi có thẩm quyền quy định chi tiết về diện tích tối thiểu của thửa đất được phép tách thửa.

Thông thường, UBND cấp tỉnh sẽ quy định những điều kiện khác kèm theo điều kiện về diện tích tối thiểu, như khi tách thửa phải đảm bảo được hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch và kết nối đồng bộ với hạ tầng kỹ thuật hiện hữu.

Điều này có thể hiểu khi tách thửa đất, người sử dụng đất ngoài việc tuân thủ điều kiện về diện tích tối thiểu được tách thửa còn phải đảm bảo thửa đất mới có đường đi, đường cấp thoát nước… kết nối với đường đi và hệ thống cấp thoát nước hiện hữu.

Nếu không đảm bảo những điều kiện như trên thì không đủ điều kiện để được tách thửa.

Theo thư trình bày, người sử dụng đất phía ngoài đã tách thửa đất của mình thành nhiều thửa và yêu cầu ông/bà phải dành một phần đất mà mình đang sử dụng để làm đường đi cho thửa đất phía trong là không hợp lý và không phù hợp với nguyên tắc khi tách thửa.

Bởi lẽ, căn cứ khoản 3 Điều 275 Bộ Luật dân sự, trong trường hợp bất động sản được chia thành nhiều phần cho các chủ sở hữu, chủ sử dụng khác nhau thì khi chia phải dành lối đi cần thiết cho người phía trong.

Căn cứ theo quyết định nêu trên thì người tách thửa có nghĩa vụ phải tạo lập lối đi bằng đất thuộc quyền sử dụng của mình cho người sử dụng đất phía trong, chứ không phải buộc người khác không liên quan đến việc tách thửa phải dành phần đất của mình để tạo lập lối đi cho người sử dụng đất phía trong.

Ông/bà có quyền căn cứ vào quy định nêu trên để từ chối yêu cầu của người sử dụng đất phía ngoài.

Trân trọng,

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(Công ty Luật TNHH Quốc An)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên