28/08/2012 11:13 GMT+7

Tranh chấp lối đi chung

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)

TTO - * Nhà tôi ở cuối con hẻm cụt có lộ giới 8m, nhưng bị nhà đối diện lấn chiếm và che chắn làm sân riêng. Do tình làng nghĩa xóm, nhà tôi không có ý kiến và để cho nhà đối diện sử dụng làm sân và xây tường làm cửa để bảo vệ tài sản.

Hiện nhà đối diện đang tiến hành xây dựng nhà kiên cố và xây dựng trên cả phần hẻm lấn chiếm này. Tôi đã viết đơn kiến nghị lên UBND phường yêu cầu nhà đối diện trả con hẻm về hiện trạng cũ để hai nhà cùng sử dụng. Sau buổi hòa giải tôi mới được biết phần đất hẻm này đã được cấp giấy chủ quyền năm 2003, không có biên bản thống nhất giữa các hộ xung quanh và hiện nay đã được cấp giấy phép xây dựng.

Tôi có xem lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhà tôi thì trên bản vẽ phần đất hẻm nằm bên hộ nhà đối diện.

Xin hỏi tôi có thể đề nghị chính quyền can thiệp đòi trả lại hiện trạng hẻm như ban đầu được không?

Pham Ngoc Khanh Tu (socnaucon2000@... )

- Trả lời:

Theo quy định tại Khoản 1 điều 265 Bộ luật dân sự, ranh giới giữa các bất động sản liền kề được xác định theo thỏa thuận của các chủ sở hữu hoặc theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; ranh giới cũng có thể được xác định theo tập quán hoặc theo ranh giới đã tồn tại từ 30 năm trở lên mà không có tranh chấp.

Theo thư của bạn, việc tranh chấp đã được đưa ra UBND phường để tiến hành hòa giải nhưng không thành. Như vậy, theo Điều 136 Luật đất đai, bạn có thể khởi kiện tại tòa án nhân dân quận nơi có đất để được giải quyết.

Tòa án sẽ căn cứ quá trình sử dụng đất cũng như hồ sơ địa chính tại vị trí đất tranh chấp và các quy định pháp luật có liên quan để giải quyết tranh chấp.

Tuy nhiên, theo thông tin mà bạn cung cấp thì hiện nay cả sổ đỏ nhà đối diện và sổ đỏ của nhà bạn đều thể hiện phần diện tích đất đang tranh chấp là thuộc quyền sử dụng của nhà đối diện. Do đó, khả năng yêu cầu khởi kiện của bạn được chấp nhận là không cao.

Thân ái chào bạn.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên