19/11/2016 19:49 GMT+7

Tranh chấp bản quyền tiếng Việt sách Nhân tố Enzyme

VŨ VIẾT TUÂN
VŨ VIẾT TUÂN

TTO - Cuộc tranh cãi bản quyền sách giữa công ty sách Thái Hà (ThaiHaBooks) và các bên còn lại là NXB Thanh Niên cùng công ty công nghệ giáo dục và sách Tinh Hoa đang diễn ra gay gắt.

Cuốn sách của ThaiHaBooks phát hành (trái) và cuốn sách do NXB Thanh Niên cấp phép phát hành

Các bên đều đưa ra những lý lẽ để bảo vệ quan điểm của mình về bản quyền ấn bản tiếng Việt cuốn sách The Enzyme Factor (Nhân tố Enzyme) của tác giả Hiromi Shinya.

Bác sĩ Hiromi Shinya - Ảnh: tư liệu

Hiromi Shinya là bác sĩ đầu tiên trên thế giới phát minh ra kỹ thuật nội soi, cũng là người đầu tiên trên thế giới thành công trong việc phẫu thuật nội soi cắt bỏ polyp đại tràng... Hiện ông là giáo sư chuyên nghành phẫu thuật tại Đại học Y Albert Einstein, và là trưởng khoa nội soi bệnh viện Beth Israel. 

Trong cuốn sách Nhân tố Enzyme, Hiromi Shinya giới thiệu về phương pháp sống lâu và khỏe mạnh mà ông đã dày công nghiên cứu cùng với sự trợ giúp của đông đảo các bệnh nhân của ông. Nhân tố Enzyme đặt câu hỏi Bạn có thể sống lâu mà không bệnh tật? và các chương tiếp theo trả lời cho câu hỏi đó thông qua các kiến thức của tác giả như Nguy hiểm khi tin vào những nhận thức sai lầm, Phương pháp ăn uống để sống “bùng nổ” và lâu dài, Thói quen tạo nên cơ thể khỏe mạnh, Hãy lắng nghe “kịch bản của sự sống”...

ThaiHaBooks khẳng định độc quyền ấn bản tiếng Việt

Ngày 15-8, ThaiHaBooks có công văn gửi ông Huỳnh Quốc Thắng, giám đốc công ty Tinh Hoa, khẳng định, trong số những cuốn sách mà ThaiHaBooks mua bản quyền xuất bản, cuốn The Enzyme Factor (Byoki Ni Naranai Ikitaka) tác giả Hiromi Shinya, ThaiHaBooks đã ký hợp đồng bản quyền ngày 15-7-2016 với nhà xuất bản Sunmark Publishing, Inc Nhật Bản.

“ThaiHaBooks được biết công ty Tinh Hoa liên kết với NXB Thanh Niên đã tiến hành xuất bản và phát hành cuốn sách trên ra thị trường từ năm 2014... ThaiHaBooks đã tiến hành làm việc rõ với đối tác Nhật Bản và có xác nhận ThaiHaBooks là đơn vị độc quyền xuất bản bản tiếng Việt của cuốn sách tại Việt Nam."

Công văn cũng cho biết phía Nhật không nhận được bất kỳ thông tin nào về bản tiếng Việt đã xuất bản từ 2014 ở VN, đồng thời  họ cho biết cũng chưa nhận được bất kỳ khoản lợi nhuận nào từ bản tiếng Việt. "Phía Nhật Bản uỷ quyền cho ThaiHaBooks đại diện liên hệ giải quyết sự việc với công ty Tinh Hoa và báo cáo lại phía Nhật trong tháng 8-2016” - công văn của ThaiHaBooks nêu rõ.

ThaiHaBooks yêu cầu công ty Tinh Hoa: Ngừng mọi hoạt động in ấn, xuất bản, phát hành đồng thời thu hồi toàn bộ sách này trên các giá kệ của các hệ thống nhà sách, đại lý trên toàn quốc, không tiếp tục đăng quảng cáo, truyền thông về cuốn sách Nhân tố Enzyme trên tất cả các trang web, phương tiện truyền thông, mạng xã hội...

Tháng 11-2016, ThaiHaBooks có văn bản gửi đến NXB Thanh Niên cũng với nội dung khẳng định bản quyền hợp pháp của ấn bản tiếng Việt cuốn sách The Enzyme Factor. ThaiHaBooks cũng cho rằng, cuốn Nhân tố Enzyme đứng tên NXB Thanh Niên và Tinh Hoa là bản in trái phép và yêu cầu NXB Thanh Niên trả lời bằng văn bản về việc cấp phép cuốn sách này.

Tinh Hoa yêu cầu ThaiHaBooks xin lỗi!

Bìa sau cuốn sách có in tên công ty sách Tinh Hoa (phải)

Đáp lại công văn của ThaiHaBooks, ngày 19-11, ông Huỳnh Quốc Thắng, giám đốc công ty sách Tinh Hoa đã có công văn yêu cầu ThaiHaBooks phải công khai xin lỗi vì lý do:

“Năm 2014, được biết cuốn sách The Enzyme Factor của tác giả Hiromi Shinya phát hành phiên bản tiếng Việt. Công ty Tinh Hoa đã liên hệ xin đăng thông tin thương hiệu mình trên sách như một hình thức quảng cáo. Tinh Hoa hoàn toàn không tổ chức in ấn, phát hành, dịch thuật hay liên kết xuất bản gì hết. Việc sách có bản quyền hay không có bản quyền nằm ngoài khả năng quản lý của chúng tôi.

Trong tháng 10 và 11 năm 2016 nhân viên ThaiHaBooks rồi đến ông Nguyễn Mạnh Hùng TGĐ liên tục đăng tin trên các phương tiện thông tin đại chúng nói rằng “Công ty Tinh Hoa in lậu cuốn sách The Enzyme Factor là một việc làm hồ đồ, mang tính vu cáo trắng trợn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu, uy tín và việc kinh doanh của Công ty Tinh Hoa”.

Vì vậy ông Huỳnh Quốc Thắng yêu cầu ông Nguyễn Mạnh Hùng và toàn thể nhân viên ThaiHaBooks phải: Gỡ bỏ toàn bộ thông tin đã vu cáo, bịa đặt Công ty Tinh Hoa in lậu cuốn sách The Enzyme Factor (Nhân tố Enzyme) khỏi tất cả các nơi mà mình đăng tải, công khai xin lỗi cá nhân ông Thắng và công ty Tinh Hoa trên tất cả các phương tiện, vị trí mà ThaiHaBooks đã vu khống, bồi thường thiệt hại về uy tín cho công ty sách Tinh Hoa... trước ngày 30-11.

Chiều ngày 19-11, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Xuân Trường, giám đốc NXB Thanh Niên cho biết: "Chúng tôi xuất bản cuốn này năm 2014 mà đến năm 2016 ThaiHaBooks mới mua và kiện về bản quyền. Hơn nữa, liệu tác giả có uỷ quyền cho ThaiHaBooks để đi kiện không? ThaiHaBooks có thực sự có bản quyền cuốn sách đó hay không, cần phải lập một hội đồng kiểm tra thật kỹ. Đơn vị bên Nhật bán bản quyền cuốn sách cho ThaiHaBooks đã thực sự chuẩn chưa?" Ông Trường cũng nói, năm 2014, NXB Thanh Niên có cấp phép cho ông Huỳnh Ngọc Trụ - biên dịch cuốn sách sang tiếng Việt để nhân vật này tự xuất bản.

Tuy nhiên, bà Trần Phương Thảo, phó tổng giám đốc ThaiHaBooks phản biện lại rằng: “Cho dù ThaiHaBooks hay các đơn vị làm sách khác ở VN không mua bản quyền cuốn sách trên, nhưng việc NXB Thanh Niên và Tinh Hoa cấp phép cuốn sách này mà không có hợp đồng bản quyền là hành vi vi phạm bản quyền. Đấy là sách lậu về bản quyền. Đối tác bên Nhật của chúng tôi đã khẳng định trước khi bán bản quyền với ThaiHaBooks thì cuốn sách này chưa được cấp phép bản quyền cho đơn vị nào ở VN. Chúng tôi sẽ gửi đơn đề nghị Cục Xuất bản in và phát hành cùng Thanh tra Bộ TT-TT và Hội xuất bản VN đề nghị vào cuộc làm rõ sự việc”.

VŨ VIẾT TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên