21/07/2015 05:57 GMT+7

Tranh cãi “xấu xí” ở Tour de France 2015

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Suốt một tuần qua, Tour de France 2015 tràn ngập những tranh cãi xoay quanh tay đua đang dẫn đầu (tính đến hết chặng 15) Christopher Froome của đội Sky (Anh).

Sở dĩ như vậy là bởi phong độ quá xuất sắc của tay đua người Anh này. Froome bắt đầu dẫn đầu từ chặng 8 sau khi cuarơ người Đức Tony Martin bỏ cuộc vì chấn thương. Và cho đến chặng 15, anh vẫn tiếp tục giữ chặt áo vàng. Sau khi kết thúc chặng 15 từ Mende - Valence, Froome bỏ xa tay đua người Colombia Rojas Quintana 3 phút 10 giây - một khoảng cách gần như không thể san lấp nếu không có bất ngờ nào xảy ra trong những chặng đua cuối cùng.

Sự thống trị của Froome đã làm dấy lên những nghi ngờ về việc anh sử dụng doping - điều cuarơ của đội Sky từng đối mặt cách đây hai năm khi anh chiến thắng Tour de France 2013. Thời điểm đó, Froome là tay đua đầu tiên giành chiến thắng một giải Tour de France sau vụ Lance Armstrong bị tước bảy danh hiệu vì sử dụng doping. Dường như chính điều này đã khiến chiến tích của Froome bị đặt dưới “kính hiển vi”. Dù vậy, đến giờ này chức vô địch cách đây hai năm của Froome vẫn đang được cho là trong sạch.

Đầu tuần trước, thời điểm Froome đang mặc áo vàng sau chặng 10, xuất hiện một video clip trên YouTube (sau đó bị gỡ bỏ) đưa ra những dữ liệu thống kê về nhịp tim, tốc độ... của Froome xoay quanh chặng đua Mont Ventoux ở Tour de France 2013. Những thống kê này cho thấy sự mạnh mẽ bất thường của Froome khi ấy. Và điều này lại một phen làm dấy lên nghi ngờ tay đua người Anh sử dụng doping ở đường đua năm nay. Cùng “đổ thêm dầu vào lửa” là hai cựu tay đua danh tiếng người Pháp Laurent Jalabert và Cedric Vasseur hiện đang là bình luận viên.

Cụ thể, trên Đài phát thanh RTL (Đức), Jalabert bình luận khá cay nghiệt: “Thật khó tin khi chứng kiến những gì Froome đang làm được, nó khó tin đến mức chúng ta không nói nên lời. Chứng kiến sự vượt trội của Froome khiến tôi cảm thấy không thoải mái”. Vasseur thậm chí còn ác ý hơn trên kênh truyền hình France Televisions khi nói: “Chiếc xe của Froome có vẻ như đang tự chạy”. Dường như Vasseur ngụ ý Froome sử dụng công nghệ hỗ trợ chiếc xe của mình.

Những điều tiếng cũng tạo nên ảnh hưởng trực tiếp đến Froome và các đồng đội ngoài yếu tố tâm lý. Sau khi kết thúc chặng 14, Froome tố cáo việc anh đã bị một ai đó hắt nước tiểu vào người và quát tháo anh là “đồ sử dụng doping”. Trước đó, đồng đội của Froome trong đội Sky là Richie Porte cũng lên tiếng tố cáo anh đã bị một CĐV đấm trong 3km cuối cùng ở chặng 10. “Tôi không hiểu vì lý do gì mà chúng tôi (Porte và Froome) bị đối xử như vậy” - Porte uất ức phát biểu trên Hãng tin BBC (Anh).

Hãng tin AFP dẫn lời đáp trả của Froome dành cho Jalabert và Vasseur: “Thật lạ lùng khi những cựu tay đua như Jalabert và Vasseur lại có thể bình luận về tôi như thế. Họ đang tạo ra quan điểm cho dư luận, điều này là không hợp lý”. Đây có thể xem như một lời mỉa mai của Froome bởi Jalabert và Vasseur vốn cũng chẳng phải “trong sạch” gì. Năm 2004, Jalabert từng bị phát hiện dương tính với chất cấm EPO trong một mẫu thử từ Tour de France 1998. Còn Vasseur thậm chí từng bị bắt giữ vì nghi án doping của đội Cofidis hồi năm 2004, nhưng sau đó đã được minh oan.

Ngoại trừ những cáo buộc có phần cảm tính nói trên, đến giờ vẫn chưa có những bằng chứng xác thực nào cho thấy Froome sử dụng doping ở Tour de France năm nay. Dù vậy, những tranh cãi ầm ĩ cùng một số hình ảnh không đẹp đã cho thấy giải đua xe đạp danh tiếng nhất thế giới đang ngày càng trở nên xấu xí hơn khi giờ đây chẳng ai tin tưởng ai sau quá nhiều các tiền án doping.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên