25/01/2016 08:22 GMT+7

Tranh cãi về mảnh vỡ ở Thái Lan nghi của MH370

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TT - Một mảnh vỡ nghi của máy bay vừa được tìm thấy trên bờ biển miền nam Thái Lan làm dấy lên phỏng đoán nó thuộc về chiếc máy bay số hiệu MH370 mất tích cách đây hai năm.

Theo Reuters, dân làng tỉnh Nakhon Si Thammarat tìm thấy một mảnh kim loại lớn có hình dáng cong trên bờ biển và đã báo cho nhà chức trách để tìm cách xác định.

“Người dân tìm thấy một mảnh vỡ rộng khoảng 2m và dài 3m” - ông Tanyapat Patthikongpan, người đứng đầu quận Pak Phanang, cho biết.

Theo ông Patthikongpan, các ngư dân cho biết mảnh kim loại có thể nằm dưới biển chưa đến một năm qua quan sát “độ tuổi” các con hàu bám trên miếng kim loại đó.

Phát hiện này châm ngòi cho các phỏng đoán trên truyền thông Thái rằng mảnh vỡ có thể thuộc về MH370, chiếc máy bay mất tích với 239 người trên khoang khi đang bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh hồi tháng 3-2014.

Theo Reuters, sau những cảm xúc ban đầu, các nhận định sau đó đều thiên về việc phải cẩn thận trong đánh giá. Ông Sansern Kaewkamnerd, người phát ngôn của Chính phủ Thái Lan, nhận định: “Cá nhân tôi không nghĩ mảnh vỡ này thuộc về máy bay MH370”.

Người phát ngôn của Trung tâm Điều phối hỗn hợp chuyên về việc tìm kiếm MH370, trụ sở tại Canberra (Úc), cho rằng cần phải chờ kết quả kiểm nghiệm chất liệu mảnh vỡ này để có thể nói nó là cái gì. Kết quả này nhanh nhất sẽ có được sau hai ngày nữa, theo Reuters.

Một mảnh vỡ máy bay từng trôi dạt lên đảo Réunion của Pháp hồi tháng 7-2015 và nó được cho là thuộc về máy bay số hiệu MH370 nhưng các cuộc tìm kiếm sau đó tại khu vực này không tìm thêm được dấu vết nào khác.

Điều đó cũng khiến hi vọng khoanh vùng xác máy bay nhanh chóng tan biến.

Vụ mất tích của chuyến bay mang số hiệu MH370 đến nay thuộc hàng bí ẩn nhất trong ngành hàng không do lẽ nó xảy ra ở đầu thế kỷ 21 khi mà các thiết bị theo dõi đều đã ở mức phủ sóng đáng tin cậy.

Các nhà điều tra về vụ MH370 nhận định một ai đó đã tắt thiết bị thu phát sóng trước khi lái chiếc máy bay đi chệch hàng ngàn dặm khỏi lộ trình.

Hầu hết các hành khách trên khoang là người Trung Quốc và Bắc Kinh tuyên bố sẽ theo dõi sát tiến triển công tác điều tra.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên