12/01/2017 05:00 GMT+7

Tranh cãi quanh việc World Cup có 48 đội

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Việc FIFA quyết định thông qua đề xuất tăng số đội dự World Cup lên 48 đội trong cuộc bỏ phiếu hôm 10-1 đang tạo ra một làn sóng tranh cãi dữ dội giữa các nền bóng đá.

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino đang gặp nhiều chỉ trích vì quyết định tăng số lượng lên 48 đội ở World Cup. Ảnh: Reuters

Phe chỉ trích bao gồm các quan chức bóng đá của Đức và Tây Ban Nha. Ông Reinhard Grindel, chủ tịch LĐBĐ Đức, nói với Hãng tin News (Úc): “Tôi không hài lòng với quyết định này và hi vọng rằng những thắc mắc về cách thức tổ chức (World Cup 48 đội) sẽ được FIFA giải đáp triệt để. Nhưng nếu đề xuất này đã được Hội đồng FIFA thông qua, chúng ta đành phải chấp nhận nó. Lo lắng của tôi nằm ở tính hấp dẫn của giải đấu”.

Rất đông giới chuyên môn, bao gồm Hiệp hội các CLB chuyên nghiệp châu Âu (ECA), có cùng suy nghĩ với ông Grindel khi cho rằng việc World Cup tăng lên 48 đội sẽ giảm hẳn tính hấp dẫn với sự xuất hiện thêm nhiều đội tuyển không thực sự mạnh ở châu Á, châu Phi và Bắc Mỹ. Ông Javier Tebas - trưởng ban tổ chức Giải vô địch Tây Ban Nha - tức giận nói: “FIFA và Gianni Infantino đang làm chính trị. Để nhận được phiếu bầu làm chủ tịch FIFA, ông Infantino đã hứa hẹn rất nhiều với các LĐBĐ và bây giờ ông ấy trả ơn họ. Tuy nhiên, ông ấy đã không giữ lời hứa về việc giúp bóng đá trở nên chuyên nghiệp hơn. Ông ấy đã làm mà không có sự đồng thuận của chúng tôi”. Theo đánh giá của kênh truyền hình Sky Sport, nếu những nhà tổ chức các giải đấu lớn như Tây Ban Nha đồng loạt phản đối, quyết định của FIFA có thể sẽ bị đảo ngược.

Phe ủng hộ bao gồm những nền bóng đá kém hơn, đến từ châu Á và châu Phi, khi họ đứng trước cơ hội lớn hơn để giành vé dự World Cup. HLV Vahid Halilhodzic của tuyển Nhật Bản tin rằng mô hình này tạo ra sự cạnh tranh công bằng hơn trong cuộc đua đến World Cup. Những nền bóng đá ở châu Mỹ cùng nhiều quốc gia ở châu Âu như Anh, Xứ Wales, Ireland... cũng ủng hộ điều này. HLV Jose Mourinho - một người ở vị thế trung lập - khẳng định: “Có nhiều quốc gia được tham dự World Cup hơn cũng có nghĩa là nhiều đam mê, hạnh phúc hơn, khi những người châu Mỹ, châu Phi, châu Á có nhiều cơ hội hơn”.

Về phía ông Infantino, chủ tịch FIFA nói: “Costa Rica đã loại Anh và Ý ở World Cup 2014 chứng tỏ có rất nhiều đội bóng xứng đáng có được suất dự World Cup. Chất lượng của giải đấu sẽ càng tăng hơn, còn các nền bóng đá ở các châu lục sẽ nhận được sự đầu tư nhiều hơn”.

Phía FIFA cũng đưa ra một kết quả nghiên cứu cho thấy việc tăng số đội lên 48 sẽ giúp doanh thu của World Cup tăng lên thành 5,3 tỉ bảng Anh, tức nhiều hơn kỳ World Cup 2014 khoảng 521 triệu bảng Anh. Thể thức 48 đội sẽ được bắt đầu từ World Cup 2026.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên